Saturday, July 24, 2010

พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ Museum Siam

24 กรกฎาคม 2553 วันนี้ไม่ต้องไปเรียนว่ายน้ำอีก 1 วัน ไปเที่ยวกันดีกว่า ไปที่แปลกๆ เหมือนคราวก่อน คราวนี้ไป "พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้" หรือ มิวเซียม สยาม อยู่ตรงท่าเตียน ใกล้ๆ กับสถานีตำรวจพระราชวัง และโรงเรียนราชินี

ตึกนี้เป็นตึกกระทรวงพาณิชย์เก่า ที่ดัดแปลงมาเป็นพิพิธภัณฑ์ นิทรรศการถาวรเป็นเรื่อง "เรียงความประเทศไทย" แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาก่อนที่จะเป็นประเทศไทยในปัจจุบัน ตั้งแต่สมัยสุวรรณภูมิ คนไทยคือใคร มาจากไหน อะไรคือ "ไทยแท้" อันนี้รูปถ่ายหลังตึก
ในสนามหลังตึกมีเรืออยู่หลายลำตั้งไว้ ส่งผู้ชายไปพายเรือหนึ่งคน
เข้าไปชมนิทรรศการกัน ห้องแรก แนะนำตัวละครหลักๆ ที่จะเป็นผู้อรรถาธิบายเรื่องราวในแต่ละห้อง ดูแล้วหลายคนคงสับสนว่าห้องนี้ต้องการสื่ออะไรกันแน่ อี๊บีออกอาการสับสน โดนผีหลอกไป 555

เดินออกจากห้องแรก ก็มาเจอห้องนี้ ตั้งคำถามไว้ว่า ไทยแท้คืออะไร ยังไงถึงเรียกว่าไทยแท้ เห็นคนขับตุ๊กตุ๊กมะ ซ่อนอยู่มิดชิดมาก
เดินต่อกันไปชั้น 3 ก่อนขึ้นบันได เจอเจ้านี่...."คนกบแดง หรือรูปคนทำท่าเป็นกบ เป็นตราสัญลักษณ์ของสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เพราะว่ากบเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ เป็นที่เคารพบูชาทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (เพิ่งรู้วันนี้นี่แหละ) เห็นได้จากลวดลายบนกลองมโหระทึกที่เป็นเครื่องมือใช้ประโรมตีในพิธีกรรมขอฝน"
เลียนแบบคนกบแดง ยังไม่ได้ถือไอโฟน...
นิทรรศการก็ไล่เรียงให้ความรู้มาตั้งแต่ "สุวรรณภูมิ" รากเหง้าของประเทศไทย "พุทธิปัญญา" ศาสนาที่เผยแผ่เข้ามาในดินแดนแห่งนี้ "ก่อกำเนิดสยามประเทศ" แว่นแคว้นต่างๆ ที่ก่อร่างขึ้นมาในดินแดนแถบนี้ "สยามประเทศ" พูดถึงกรุงศรีอยุธยา ความเจริญรุ่งเรืองทั้งทางด้านการค้า การเกษตร การเดินทางแลกเปลี่ยนสินค้า วัฒนธรรม และความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ในรูปนี่คือรูปเรือจำลอง ด้านหน้าเป็นเรือสำเภา ด้านหลังคือเรือเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส
นอกจากนี้ที่ชั้น 3 ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับการรบระหว่างรัฐต่างๆ ในดินแดนแถบนี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับพิชัยสงคราม การจัดทัพสู้ศึก มีปืนใหญ่หน้าตาเหมือนจริงให้เล็งยิงกองทัพฝ่ายตรงข้ามด้วย (ใครอินมากคงสะใจมาก) แสดงถึงเครื่องอาวุธ การแต่งกายของทหาร พวกเสื้อยันต์ เขน เกราะ ลูกปืนใหญ่ขนาดต่างๆ ด้วย

คนกบน้ำเงิน จอมเลียนแบบ
ต่อมาชั้น 2 ก็เป็นเรื่องราวของกรุงธนบุรี กรุงรัตนโกสินทร์ ที่ช่วงแรกเป็นการจำลองกรุงศรีอยุธยาขึ้นมาใหม่ และวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมาจนถึงยุคสมัยที่อารยธรรมตะวันตกแผ่ขยายเข้ามา เรื่อยมาอีกจนถึงยุคปัจจุบัน

ธีร์กับตู้ไปรษณีย์ตู้แรกของประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ 5
อันนี้ชอบเป็นการส่วนตัว "เป็นหนังสือพิมพ์ที่ออกบ้างไม่ออกบ้าง ตามบุญตามกรรม" เหมือนบล๊อกเรา อัพบ้างไม่อัพบ้างตามบุญตามกรรม
หลังจากส่วนนี้ก็เป็นเรื่องของการเปลี่ยนจากสยามมาเป็นประเทศไทย เรื่องการเมือง การสื่อสารที่เดินผ่านไปไม่ได้อ่านอะไรมากนัก เพราะผู้ประกาศคณะปฏิวัติฯ ประกาศกร้าว...เราจะไปบอลโลก!?!
ยุค 60's โก๋หลังวังกะน้า (จะบอกป้าก็ใช่ที่)
บาร์เทนเดอร์กับคุณลูกค้าหน้าตาคุ้นๆ
ก่อนจบนิทรรศการ มีส่วนให้แสดงความคิดเห็น ธีร์ตั้งใจเต็มที่
ส่งข้อความขึ้นจอว่า.....
ก่อนจะไปกินข้าว ไปวิ่งวนรอบสนามกับ "พี่แว่น" ของธีร์ซักหน่อย

No comments: