Sunday, July 18, 2010

นิทรรศรัตนโกสินทร์

18 กรกฎาคม 2553 วันนี้เราไปเที่ยวที่แปลกๆ กันมา

สืบเนื่องมาจากอี๊ปุ๊ (เพื่อนของอี๊บี) ได้ส่งบรรณาการมาเป็นบัตรเข้าชม "นิทรรศรัตนโกสินทร์" (Rattanakosin Exhibition Hall) มาให้หม่าม้า 2 ใบ หลังจากที่หม่าม้าไปเยี่ยมคอมเมนท์ลิงก์ใน fb ของอี๊ปุ๊ไว้ว่าที่นี่น่าพาธีร์ไปดู...วันนี้ได้โอกาสเหมาะ อี๊บี ป๊า หม่าม้า แล้วก็ธีร์เลยไปเที่ยวที่นี่กัน

นิทรรศรัตนโกสินทร์ตั้งอยู่ข้างๆ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง มีที่จอดรถสะดวกสบาย สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมไปดูที่ลิงก์นี้

ด้านล่างเป็นรูปถ่ายที่ได้มาจากไอโฟนของเรา 3 คน โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าที่นี่เจ๋งดี ไม่ค่อยได้อ่าน หรือดูอะไรละเอียดมากนัก อยู่ในโหมดสับสน ทุกอย่างผ่านไปอย่างคร่าวๆ ถ้ามีเวลาคิดว่าจะไปใหม่ ไปใช้เวลาอ่านโน่นอ่านนี่ให้เต็มที่ สนุกดีเหมือนกัน

รูปนี้เป็นพระบรมมหาราชวังจำลอง นี่คือส่วนของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม แค่ส่วนของพระบรมมหาราชวังจำลองนี่ก็อลังการงานสร้างมากๆ ในแผ่นพับบอกว่าเป็นหุ่นจำลองพระบรมมหาราชวังที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย
มุมกว้างขึ้นมาอีกหน่อย
มีเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปกรรมในพระบรมมหาราชวัง พระแก้วมรกต แล้วก็มียักษ์จำลองซะด้วย
นี่เป็นรูปในส่วนของพระราชฐานส่วนในที่สมัยก่อนมีแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่เข้าไปได้ เสียดายไม่มีกลิ่น แต่ได้อารมณ์แม่พลอยจากสี่แผ่นดินขึ้นมานิดๆ เพิ่งเคยได้เห็นเครื่องอัดจีบสไบของจริง...อันที่เป็นแผ่นๆ ด้านหน้าที่มีผ้าเขียวๆ อยู่น่ะ
ส่วนด้านในสุด คิดว่าเป็นเครื่องอัดผ้า แล้วถัดมากลมๆ ก็ตะลุ่มใส่ผ้ามั้ง
มีหุ่นขี้ผึ้งจำลองงานของนางใน งานแกะสลัก งานดอกไม้ ฟ้อนรำ ฯลฯ
ห้องถัดมาเป็นเรื่องราวกับมหรสพแล้วก็การละเล่นต่างๆ นานาในสมัยรัตนโกสินทร์
รูปนี้เป็นท่ารำที่มาจากตำราแม่บทของจริง (ปัจจุบันตำราแม่บทถูกเก็บรักษาไว้ที่หอสมุดแห่งชาติ)
หุ่นนี่จำไม่ได้แล้วว่าหุ่นอะไร แต่เป็นของจริง แล้วก็เหลือแค่ตัวเดียวในประเทศไทย
นี่เป็นหุ่นละครเล็กกระมัง เห็นมั้ยว่าไม่ค่อยได้ดูอะไรละเอียดเท่าไหร่ ไปดูแบบงงๆ
อันนี้ก็เจ๋ง ธีร์กลายไปเป็นตัวละครในอะนิเมชั่นท่องเที่ยวทั่วกรุงด้วย
รูปนี้ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ เห็นว่ามันเป็นป้ายที่ตลกดี...
เดินดูนิทรรศการมาหลายห้องแล้ว ก่อนจะไปดู 2 ห้องสุดท้ายก็มีจุดชมวิว และชิมการแฟไว้บริการ ห้องที่จัดไว้ให้ชมวิวนี่ก็เจ๋งมากๆ ได้เห็นภูเขาทอง แล้วก็โลหะปราสาทในมุมที่ใกล้ชิด ไม่มีอะไรมาขวางกั้นให้เกะกะสายตา

รูปนี้เป็นพระสยามเทวาธิราชขนาดเท่าองค์จริง (สูง 8 นิ้ว)
อีกห้องนึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระราชพิธีต่างๆ ช้างตัวนี้หม่าม้าดูแล้วงงมากถึงขนาดถามเจ้าหน้าที่ว่า "อันนี้เป็นช้างสตัฟฟ์รึเปล่าคะ" ได้รับคำตอบว่า เป็นหุ่นจำลองค่าาาา
เดินดูกันจนทั่ว แต่ไม่ค่อยแจ่มแจ้ง ก็จบสิ้นการเยี่ยมชมของเราแต่เพียงเท่านั้น บอกธีร์ไปถ่ายรูปกับเลขบอกชั้น....ธีร์เลขที่ 2 ไง ไปถ่ายรูปกับเลข 2 เร็ว
ถ่ายรูปเสร็จ ธีร์ก็ดำเนินการ attack อี๊บี

เดินกันไกลหลายชั้น กินกาแฟกันคนละแก้วก็แล้ว เราก็ยังมิวายลงมาชิม coffee beans by dao ซะหน่อยว่าอร่อยสมคำร่ำลือมั้ย สาขานี้คนน้อย เค้ก อาหารมีให้เลือกมากพอสมควร ไม่ได้อลังการงานสร้าง ครบถ้วน แต่รสชาติก็น่าประทับใจนะ...คอมเฟิร์มโดยธีร์ที่กินบลูเบอร์รี่ และชีส จนหมดไปจากชีสเค้ก และลาซานย่าผักโขม
จบข่าวการเล่าเรื่องราวในวันนี้ด้วยรูปครอบครัว นานๆ จะมีกับเค้าซักที โชว์มัน 2 รูปเลยวุ้ย 555
เพิ่มเติม: กลับมาอ่านอีกทีเห็นว่าพลาดไปหลายส่วน เพิ่มข้อมูลซักกะหน่อย

เรื่องนิทรรศรัตนโกสินทร์ จะบอกว่าทำได้ดีมาก ข้อมูลมีทั้งไทย-อังกฤษ มีบริการให้เช่าหูฟังแปลภาษา (ม่ายช่ายยยย) หูฟังที่มีบรรยายภาษาอังกฤษ ผู้ชมชาวต่างชาติก็เดินเสียบหูฟัง เปิดไปฟังตามเบอร์ที่ระบุไว้ตามห้อง ก็จะได้รับข้อมูลประมาณเดียวกัน ส่วนการแสดงนิทรรศการมีลูกเล่นเจ๋งๆ หลายอย่าง แสง สี ขาดกลิ่นไปซักหน่อย ถ้ามีล่ะก็ไปตอนโพล้เพล้คงได้มีวังเวงใจกันบ้าน

ส่วนของธีร์ ช่วงนี้ธีร์ชอบพูดเลียนแบบ เลยโดนแกล้งให้พูดตามด้วยประโยคอย่างเช่น "ทหารถือปืนแบกปูนไปโบกตึก" "ชามเขียวคว่ำเช้า ชามขาวคว่ำค่ำ" ระหว่างนั่งกินคอฟฟี่บีนกันอยู่ ธีร์ก็พูดประโยค "ทหารถือปืนแบกปูนไปโบกตึก" พูดได้ถูกต้องไม่มั่ว แล้วก็บอกว่า "ด่านนี้ผ่านได้แล้ว" สงสัยจะเล่นเกมส์มากไป แต่ไหงฟังไปฟังมาธีร์พูดว่า "ทหารถือปืนแบกปูนไป 'บุก' ตึก" ซะงั้นก็ไม่รู้ 555

No comments: