Monday, September 18, 2006

ตุ๊กแก


ธีร์ยังไม่สบายอยู่ หลังเป็นไข้อยู่ 3 วัน ธีร์ก็มีผื่นขึ้นตามตัว หลังจากพาไปหาหมอ สรุปได้ว่าธีร์เป็นโรคที่กำลังฮิตเงียบในหมู่เด็กเล็กวัยต่ำกว่าอนุบาล หมอใช้คำว่า "ทันสมัย เค้าเป็นอะไรเราเป็นด้วย"

หมอให้น้าบีไปอ่านรายละเอียดที่ข้างฝา แต่น้าบีขี้เกียจ แกล้งทำเป็นดูๆ แต่ไม่ได้อ่านเล้ย หม่าม้าเลยต้องไปหารายละเอียดเอาเอง

โรคที่ธีร์เป็นอยู่มีชื่อทางการแพทย์ ฟังดูไฉไลยิ่งนักว่า "Roseola Infantum" ภาษาไทยบางคนก็เรียกว่าไข้หัดดอกกุหลาบ ไข้ออกผื่น ส่าไข้ หรือที่รู้จักกันที่บ้านสายสี่ว่า "โรคตุ๊กแก" เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งซึ่งหม่าม้ายังไม่เคยเห็นหน้าค่าตา โรคนี้ติดต่อกันในหมู่เด็กเล็ก ผู้ใหญ่มีภูมิต้านทานแล้ว เมื่อได้รับเชื้อก็เอามาแพร่ให้เด็กๆ ได้เหมือนกัน อาการที่มีก็คือจะมีไข้ค่อนข้างสูง - สูง (38 องศาอัพ อัพ) ติดต่อกันประมาณ 3 วัน พอเข้าวันที่ 4 ก็จะมีผื่นขึ้น ผื่นที่ว่ามันก็จะค่อยๆ โผล่มาให้เห็นที่หน้า หัว หลัง แม้กระทั่งฝ่าเท้า ตัวลายเป็นตุ๊กแกเชียว ต่อมน้ำเหลืองหลังหูก็จะบวมให้คลำได้ และอาจจะมีอาการไอ และท้องเสีย / ถ่ายเหลวร่วมด้วย ช่วงนี้ธีร์ก็จะมีอาการงี่เง่าให้เห็นอย่างเด่นชัด หมอว่าผื่นจะขึ้นไป 3-4 วันจากนั้นก็จะหาย เป็นโรคที่ไม่น่ากังวลมากนัก (หลังจากผ่านมรสุมไข้ขึ้นมาแล้ว) เป็นแล้วก็จะไม่เป็นอีก เนื่องจากร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาได้ เป็นโรคที่เหมือนกับพวกอีสุกอีใสอะไรเทือกนั้นที่เป็นแล้วไม่เป็นอีก

หมอสั่งยาปฏิชีวนะช่วยเรื่องการถ่ายเหลวให้ดีขึ้นมากิน พร้อมกับยาแก้คัน ที่ทำให้ง่วงนอน นอนได้นอนดี ครั้งแรกที่ธีร์กินเข้าไปถึงกับป๊อกคร่อกไปภายใน 5นาทีหลังกินยา ไม่รู้ว่ายาออกฤทธิ์เร็ว หรือธีร์ออกฤทธิ์มากเกินไปจนหมดแรงกันแน่

เข้าใจว่าช่วงนี้ธีร์หน้าตาไม่ดีอย่างแรง ออกลายเป็นตุ๊กแก ดังนั้นการถ่ายรูปธีร์ทำได้ลำบากนัก ธีร์มักจะปิดป้อง หลบหน้าหลบตา เหมือนกับรู้ว่าตัวเองหน้าตาไม่ดี อย่ามาถ่ายรูปกันไว้เชียวนะ เสีย self มั่กๆ...รักษาภาพลักษณ์ดาราเด็กไว้อย่างเหนียวแน่น

หม่าม้าว่าสมควรจบการอัพเดตการเป็นตุ๊กแกของธีร์ไว้แต่เพียงเท่านี้ เนื่องจากวันนี้หม่าม้าเหนื่อย รับมือกับอาการงี่เง่า ร้องแหกปากโดยไม่ลืมหูลืมตาของธีร์มาแต่เช้ามืด (ตี 2 และตี 5) พอธีร์หาย หน้าตาดีเป็นดาราได้จะกลับมาเล่าวีรกรรมกันใหม่...zzz

ป.ล.หลังจากเดินไปดูหน้าธีร์ตอนเพิ่งตื่นตะกี๊ ผื่นที่หน้าหายไปละ เหลือตามส่วนอื่นของร่างกาย คิดว่าน่าจะอารมณ์ดีขึ้นเร็วๆ นี้ เพราะหน้าตาเหมือนเดิม ไม่มีจุดๆ แระ

3 comments:

Anonymous said...

หายเร็วๆนะค๊าบ เลิกงี่เง่าด้วยนะค๊าบ ยิ่งงี่เง่า หน้าธีร์จะยิ่งลายเป็นตั๊กแกนะเออ ... หายเร็วๆ แล้วเจอกันอาทิตย์หน้าค๊าบ

Anonymous said...

น้องธ๊ร์หายเร็วๆ นะลูก ป้ากะลุงเอาใจช่วยคับ ชื่นชมม๊ะม๊าเชอรี่มากๆ ขนาดเหนื่อยๆ ยังมาอัพเดทเล่าเรื่องขำๆ ให้แฟนคลับยิ้มได้

Anonymous said...

ชอบมากเลย สำนวน "ป๊อกคร่อก"เนี่ย....
คิดได้ไง???