Monday, August 24, 2009

วันพุธ วันพฤหัสฯ และวันศุกร์

ขึ้นหัวข้อไว้ 3 วัน แต่เรื่องที่หม่าม้าจะต้องเล่าเย๊อะ ชามัด.....รีบๆ เล่าก่อนจะเป็นลม ไม่น่าลืมเล้ย....

วันพุธ...
ธีร์ไปโรงเรียน หม่าม้านั่งแปะกระดาษหนังสือพิมพ์ทับกันไปทับกันมาใส่ลูกโป่ง ทำไป 2 วันไม่เสร็จไม่สิ้นซักที นานเหลือเกิ๊น ไม่น่าคิดจะทำเลย นั่งด่าตัวเองอยู่พร้อมกับแปะกระดาษไป น้องพิงค์ก็มาเียี่ยมบ้านหนองดินแดง

น้องพิงค์เป็นเด็กผู้หญิงหน้าตาน่ารัก อายุประมาณ 1 ขวบครึ่ง ไซส์กำลังพอดี น่าอุ้มไปท่องเที่ยว ต่างกับธีร์ราวก้อนหินและกระดาษเลยทีเดียว น้องพิงค์มีศักดิ์เป็นหลานสาวของธีร์...หม่าม้าเห็นน้องพิงค์มาก็ขอถ่ายรูปไว้หน่อย ตั้งแต่น้องพิงค์เกิดมา เจ็กธีร์ยังไม่เคยเจอกับน้องพิงค์เลย เหล่าซิ่มอย่างหม่าม้าก็ต้องทำหน้าที่ซักกะหน่อย (ฟังดูแก่ชะมัด)
ตกเย็น ป๊าคิดว่าจะเอาเลนส์ไฮโซที่ซูมได้ระยะไกลลิบโลกไปทดลองใช้ เราเลยไปเที่ยวที่พระราชวังสนามจันทร์กัน (รายละเอียดพระราชวังสนามจันทร์ดูได้ ที่นี่) หลังจากที่ทางมหาวิทยาลัยศิลปากรได้ถวายพระราชวังสนามจันทร์คืนให้กับสำนักพระราชวังแล้ว พระราชวังสนามจันทร์ก็กลายเป็นกึ่งๆ สวนสาธารณะให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปออกกำลังกายกันตอนเย็นๆ ได้ ในสนามเลี้ยงไก่ไว้เยอะแยะ เดินเล่นกันสนุกสนาน

หม่าม้าขนเอาจักรยานใส่ท้ายรถไปด้วย ธีร์ก็เลยได้ไปขี่จักรยานเล่น หม่าม้าก็บ้าหอบฟาง หอบเอาข้าว เอาน้ำไปให้ธีร์กินให้เสร็จไปด้วย
หลังจากที่ธีร์ไปเที่ยวหลวงพระบางมาครั้งกระโน้น ม่ากะอี๊บีสอนให้เก็บดอกไม้ ทุกครั้งที่ธีร์เห็นดอกลีลาวดี (สมัยก่อนเค้าเรียกลั่นทม เดี๋ยวนี้ให้ทันสมัยต้องเรียกลีลาวดี) ก็จะต้องไปเก็บมา 2 ดอก ดอกนึงของธีร์ อีกดอกฝากหม่าม้า
ธีร์เก็บดอกไม้ไป หม่าม้าก็คุยกับน้าหญิง ณ ลอนดอนไป น้าหญิงโทรมาปรึกษาปัญหาชีวิต คุยกันจนป๊าด่าและน้าหญิงคิดว่าพอเหอะ...เปลืองค่าโทรศัพท์ทางไกล หม่าม้าไม่ได้ให้ประโยชน์ใดๆ กับชีวิตเล้ย....หม่าม้าก็ได้ฤกษ์ป้อนข้าวป้อนน้ำธีร์ ทำตัวเหมือนแม่ไก่กะลูกเจี๊ยบ 555
กินข้าวไป ขี่จักรยานไป วิ่งเล่นไปเหงื่อไหลโทรมกาย แต่ก็ยังสนุกอยู่ ป๊ามีเวลาถ่ายรูปถึงแค่ 6 โมงเย็นเท่านั้น ตามคำแนะนำของพี่ รปภ. หน้าประตูที่เห็นป๊าถือกล้องเข้ามา เรายังสงสัยกันอยู่ว่าทำไมให้ถ่ายรูปได้แค่ 6 โมงเย็น หม่าม้าเอาเอาเองว่าเป็นเรื่องของความปลอดภัยของสถานที่ ส่วนป๊าคิดว่าเค้ากลัวว่าจะมีคนเข้าไปถ่ายคลิปกันหลัง 6 โมงเย็น....ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
ป๊าถ่ายรูปไปซักพักก็ไม่ไหวแล้ว จะเป็นลม ใช้สายตามากเกินไป ธีร์กินข้าวเสร็จพอดี เราเก๊าะกลับบ้านกัน
วันพฤหัสฯ ธีร์ร่ำร้องจะไปขี่จักรยานอีก แต่ว่าเรามีภารกิจต้องกลับไปผลิต "ตุ๊กตาแสนดี" รีไซเคิลไปส่งคุณครูภายในวันศุกร์ ธีร์ก็เลยต้องกลับบ้านไประบายสี คราวนี้ระบายสีด้วยพู่กัน ธีร์สนุกมาก ระบายสีไป ร้องเพลงไปหงุงๆ หงิงๆ ป๊ากะเฮียปรานต์ก็ทำด้วย เสร็จสิ้นทั้งหมดมีนกฮูกไปส่งคุณครู 3 ตัว ไข่นกฮูก 1 ฟอง ทำเสร็จก็ค่ำมาก หม่าม้าก็ลืมถ่ายรูป ตื่นเช้ามาก็รีบไปโรงเรียน ลืมถ่ายรูปอีก เลยต้องตามไปถ่ายรูปที่โรงเรียน

คราวนี้ได้รูปห้องเรียนธีร์มาฝากกันดูด้วย เห็นหม่าม้ากันรึเปล่า ด้านขวามือของหม่าม้าเป็นประตูทางเข้าห้องเรียน ที่หม่าม้านั่งอยู่เป็นเวที (ไงล่ะ ห้องเรียนมีเวทีด้วยนะ) ส่วนด้านหน้าของหม่าม้ามีกระดานหน้าตาเหมือนไวท์บอร์ด 2 อัน ขอบอกว่าเป็นกระดานด้านขวาไฮโซมากกกกกก เป็น touch screen ได้ด้วย วันก่อนหม่าม้าไปรับธีร์เร็ว เห็นเซลล์เข้ามาสอนวิธีการใช้กระดานให้คุณครูดูแล้วแอบทึ่ง....ห้องเรียนอนุบาลนี่อุปกรณ์เค้าไฮเทคกันขนาดนี้เลยเหรอเนี่ยยยยยย

ในรูปเด็กๆ กำลังนั่งเรียนพิเศษกันอยู่ จับคู่ระบายสี 2 แผ่นกระดาษ วุ่นวายกันน่าดู เดี๋ยวๆ ก็มีเสียงเรียก คุณครูคะ คุณครูครับ ระงม
ส่วนธีร์ก็ตั้งใจวงกลม กากบาทเต็มที่ หวังว่าจะทำเสร็จเร็วแล้วได้ไปเล่นของเล่นอย่างที่ต้องการ
หันซ้ายหันขวา บอกป๊าถ่ายรูปตุ๊กตาหน่อย เดือนนี้เด็กๆ เรียนเรื่อง "ตุ๊กตา" กัน มีการไปทัศนศึกษาที่อุทยานหุ่นขี้ผึ้ง ประดิษฐ์ตุ๊กตากันหลากหลายรูปแบบ ตัวนี้ของธีร์ คุณครูว่าธีร์วาดหน้าเอง หม่าม้าไม่เชื่อว่าธีร์จะวาดเอง แต่คุณครูยืนยันว่าใช่ค่ะคุณแม่ คุณครูคอยกำกับให้วาดทีละส่วน ไม่งั้นปกติตุ๊กตาตัวนี้ต้องหน้าดำเป็นปื้นๆ ธีร์จะละเลงอย่างเมามัน
นั่งๆ ไปซักพัก คุณธีร์ก็นิ่ง และเครียด (ดูรูปประกอบ)
ป๊าเห็นหน้าธีร์แล้วก็ตะโกนบอกหม่าม้าว่า....ธีร์ปวดอึ!!!! เรา 2 คนแม่ลูกวิ่งปรู๊ดไปห้องน้ำอย่างรวดเร็ว พี่เลี้ยงที่นั่งอยู่ด้วยยังงง....เกิดอะไรขึ้นคะ 555

ธุระจำเป็นเสร็จสิ้น กลับมานั่งระบายสีหงุงหงิงต่อตามเดิม
ตั้งใจนะเนี่ย แต่แค่พักเดียวเท่านั้น ธีร์ก็บอกว่า หม่าม้าครับ ช่วยธีร์ระบายหน่อย....
อันนี้หน้าตาบรรดานกฮูก ไข่นกฮูก และตุ๊กตาแม่ลูกดก ผลผลิตจากบ้านเรา ตุ๊กตามาทรอชก้า แม่ลูกดกนี่หม่าม้าให้คุณครูไปเมื่ออาทิตย์ก่อน ก่อนที่คุณครูจะบอกให้เราทำตุ๊กตาไปส่ง ทำจากกระดาษปอนด์ ปริ้นท์ออกมาจากคอมพิวเตอร์ นั่งตัดเป็นชิ้นๆ แล้วทากาวประกอบ เอามาจากเว็บของ cannon (ที่นี่) เค้ามีโปรเจคท์เจ๋งๆ ที่ทำด้วยกระดาษให้พิมพ์ออกมาเล่นเยอะแยะไปหมด สนุกดี

หน้าตาเหมือนไข่สีเขียวๆ นี่เป็นไข่นกฮูกที่ธีร์ทาสีเอง ไปบอกคุณครูว่าอันที่สีสันสดใสนี่แหละของธีร์....ส่วนนกฮูกที่อยู่หน้าตุ๊กตามาทรอชก้านี่เป็นฝีมือของเฮียปรานต์ นกฮูกปากเหลืองๆ นั่งของป๊า และตัวเขียวๆ ตาเหลืองๆ ทำจากผ้า เป็นของหม่าม้าที่ธีร์สั่งผลิตก่อนจะได้ละเลงไข่นกฮูกเอง หม่าม้าถามธีร์ว่าถ้าหม่าม้าทำให้แล้วธีร์จะมีส่วนร่วมตรงไหน....ธีร์ตอบว่าก็ตรงที่ธีร์หยิบของหม่าม้าไปส่งคุณครูไง
ออกจากโรงเรียนเราก็เดินทางไปกินอาหารเย็นกัน ก่อนจะไปเยี่ยมเหล่าม่าที่โรงพยาบาล แล้วก็หมดไปอีกอาทิตย์....

1 comment:

คุณแม่น้องปัญญ์ said...

หม่าม้าเล่าเรื่องประกอบกับถ่ายภาพน้องธีร์จากฝีมือคุณป๊ะได้สนุกมากครับ อ่านแล้วอิ่มเลยข้าวเช้าไม่ต้องทาน (คราวหน้าขอแบบนี้อีกครับ)