Monday, August 03, 2009

วันพ่อ (ของธีร์)

2 สิงหาคม วันเกิดของป๊าครับ...หม่าม้าได้บอกป้าอี๊ดไปว่าเป็นวันเกิดป๊า ป้าอี๊ดถามว่าปีนี้ป๊าอายุเท่าไหร่แล้ว 45 รึยัง 555 พอรู้ว่าป๊าอายุเท่าไหร่ ป้าอี๊ดก็บอกว่าสุขสันต์วันเกิด แล้วก็บอกว่า แหม! หน้ายังกับอายุ 28 อยู่เลย...เล่าให้ป๊าฟังแล้ว ป๊าบอกว่า นั่นไม่ช่วยให้ป้าอี๊ดหน้าบานน้อยลง (การสร้างความร้าวฉานเป็นงานประจำของหม่าม้านั่นเอง หุ หุ หุ)

อาทิตย์นี้ชีวิตหม่าม้ายุ่งเหยิงเล็กน้อย ที่จริงวันเสาร์ธีร์มีนัดไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เข็มที่ 2 ที่โรงพยาบาล แต่คุณหมอติดภารกิจในต่างประเทศ นัดนี้ก็ยกเลิกไป

ก่อนเที่ยง ธีร์ไปหาคุณหมอฟัน อยู่บ้านซักซ้อมกันอย่างดี พอเข้าไปเจอคุณหมอในห้องตรวจเท่านั้น ธีร์ไม่ยอมอ้าปาก ในที่สุด หม่าม้าก็ต้องทิ้งธีร์ไว้กับคุณหมอตามลำพัง หลังจากตรวจดูฟันเสร็จ คุณหมอแจ้งว่า ฟันหน้ามีร่องรอยแสดงการผุเล็กน้อย นัดให้มาขัดฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ในครั้งถัดไป นัดกันอีกที อีก 3 อาทิตย์ คุณหมอฟันสำหรับเด็กนี่ ชีวิตวุ่นวายมิใช่น้อย

เย็นวันเสาร์ หม่าม้าต้องไปงานแต่งงาน ตกลงกับป๊าได้ว่า หลังจากหม่าม้ากลับจากงานแต่งงานตอนดึกแล้ว เราจะกลับบ้านหนองดินแดงกัน เพื่อเตรียมตัวไปตักบาตรที่วัดป่าสันติพุทธารามตอนเช้า...

ระหว่างหม่าม้าไปงานแต่งงาน ธีร์ก็ไปเที่ยวคาร์ฟูร์ กินไอติม ช้อปปิ้งขนมมาเต็มที่ เนื่องจากหม่าม้าไม่อยู่ด้วย ชีวิตเต็มไปด้วยอิสระและเสรี!!!

เกือบ 4 ทุ่ม ครอบครัวเรา 3 ชีวิตกลับถึงบ้านหนองดินแดง เพื่อตื่นแต่เช้ามากกกกก ไปวัดตักบาตร.....วัดที่เราจะไปเป็นวัดป่า ช่วงเข้าพรรษา พระที่วัดจะรับเฉพาะอาหารที่ตกบาตรเท่านั้น ไม่รับประเคนภัตตาหารที่ตามมาภายหลัง ญาติโยมก็ต้องพยายามไปวัดให้ทันก่อนพระจะเข้าวัด

ตี 3 ครึ่ง ชีวิตหม่าม้าในเช้าวันเกิดของป๊าก็เริ่มขึ้น อุ่นอาหารที่ป๊าซื้อเตรียมไว้ จัดใส่กล่อง กว่าจะเสร็จก็ปาเข้าไป ตี 5 ครึ่ง และมาค้นพบภายหลังว่า กล่องที่ใส่อาหารไม่เวิร์กอย่างแรง ข้าวหกไปหนึ่งกล่อง แถมที่โก๊ะกว่านั้น ป๊าซื้อข้าวมา 4 กล่อง หม่าม้าเอาไปใส่บาตรแค่เกือบ 2 กล่อง ทำให้สต๊อก "ข้าวผัดหนำเลี๊ยบ" บ้านเราเหลือกันบาน หาทางกำจัดยังไม่หมด

ไปถึงวัดกันประมาณ 6 โมงครึ่งน่าจะได้ เกือบไม่ทัน พระสายแรกมาถึงแล้ว วิ่งไปเตรียมตัวตักบาตร....ป๊าจัดของ หันซ้าย หันขวา ธีร์เกาจมูกรอ!!!
ทำแบบนี้นะครับธีร์ ถือของแล้วก็เอาใส่เข้าไปในบาตรพระ
เอื้อมไม่ถึงก็พนมมือรอไป เรียบร้อยดีมาก
ระหว่างรอพระสายต่อไปเดินกลับมาวัด ทำปากขนมจีบรอ
ถ่ายรูปกับป๊ารอ
ยิ้มรอ
และหลบหนีการหอมแก้มจากป๊ารอ
ในที่สุด หลวงปู่ก็มาถึง ธีร์ได้รับคำสั่งให้ใส่ยาคูลท์ หลวงปู่ให้กลับมา 1 ขวดแรก
ใส่บาตรเสร็จ ใครๆ เก็บข้าวเก็บของ พร้อมจะเข้าไปรับพรที่ศาลา ธีร์ก็เริ่มต้นการกินพายสัปปะรดที่เม้มมา เอ้ย! เหลือมาจากใส่บาตร 1 ชิ้น ยิ้มอารมณ์ดี ไม่ต้องกินข้าว!
หลวงปู่ฉันภัตตาหารเช้าเสร็จ ญาติโยมกินอาหารกันเรียบร้อย ป๊ากะธีร์ก็ไปถวายของใช้จำเป็นต่างๆ ทำบุญวันเกิด....อนุโมนากันได้
รอกลับบ้าน นั่งคุยกันเรื่องโน้นเรื่องนี้ ถ่ายรูปเล่นกันไปเรื่อย
และแน่นอน ต้องโดนกลั่นแกล้งด้วยเช่นกัน
กลับมาบ้าน สลบไสลกันไปจนบ่ายแก่ๆ ตื่นมาไปกินข้าวกับ กง ม่า อี๊บี กู๋คิมและโมอิ๊ที่บ้านน้ำเคียงดิน ระหว่างทางโมอิ๊ส่งข่าวว่าจะไปช้าหน่อย กันชนท้ายกู๋คิมหล่นลงพื้นถนนคู่ขนานลอยฟ้าดัง "ปุก" ต้องแวะซ่อมแซมกันเป็นระยะๆ ไหนกู๋คิมว่ากาวอีพ๊อกซี่ดีนักหนา 555

กินกันอิ่มแทบตาย หม่าม้ากับโมอิ๊มีการแข่งขันลดน้ำหนักเริ่มต้นวันนี้ แต่เย็นวันวานก็กระหน่ำกินรอไว้ก่อนแล้ว เราคงผอมกันแน่ๆ หุ หุ หุ

No comments: