Saturday, August 15, 2009

สวัสดีบ้านเหวียง : )

หลังจากวันแม่ฯ ที่ผ่านมา ธีร์ก็ไม่ได้ไปโรงเรียนอีกเลย คืนวันพุธเกือบเที่ยงคืน ธีร์ตื่นขึ้นมาไอเสียงก้องๆ คราวนี้ (ด้วยความหวาดกลัวว่าจะไอจนไข้ขึ้นเหมือนคราวก่อน) หม่าม้ารีบให้ธีร์กินยาขยายหลอดลม พร้อมกับยาแก้ไอ ธีร์เจ็บคอมาก....กินยาไปได้ซักพักก็หลับไป ไม่มีไข้เหมือนที่หม่าม้ากลัว

เช้าวันพฤหัสฯ หลังจากที่โทรไปแจ้งคุณครูแล้วว่าธีร์ไม่สบายจะหยุดเรียน เราก็ไปหาคุณหมอกัน ตอนที่คุณพยาบาลวัดไข้ ชั่งน้ำหนัก ก็มีคำถามว่า มาหาหมอครั้งล่าสุดเมื่อไหร่....หม่าม้าก็ไม่ได้ตั้งใจจะกวน แต่ก็ตอบไปว่านานแล้ว คุณผู้ช่วยพยาบาลช่วยดูในแฟ้มสิคะว่ามาครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ พอเจ้าหน้าที่อีกคนถามคำถามเดิมกับหม่าม้า คนที่ได้รับคำตอบไปคนแรกก็ทำน้ำเสียงโหดร้ายตอบคำถามด้วยคำตอบของหม่าม้า....ตกลงหม่าม้าผิด!?!

รอคุณหมอซักพัก เข้าไปตรวจ ประโยคแรกที่คุณหมอบอกหม่าม้าก็คือ "ไม่มีไข้แบบนี้ คงไม่ใช่หวัด 2009 หรอกครับคุณแม่" สรุปแล้วธีร์หลอดลมอักเสบ และมีอาการแพ้อากาศ คุณหมอให้ไปครอบหน้ากากพ่นยาขยายหลอดลมที่ธีร์กลัวนักหนา เอายากลับบ้านไปกิน ดื่มน้ำ พักผ่อนมากๆ คราวหน้าถ้ามีอาการแบบนี้อีก กินยาขยายหลอดลมได้ ไอมากก็กินยาแก้ไอซะ ให้ดื่มน้ำเยอะๆ

วันพฤหัสฯ ผ่านไปอย่างแสนสุขี ธีร์กินขนมสารพัด ดูการ์ตูนตามใจอยาก อาการดีขึ้น

วันศุกร์ ป๊ามีธุระ เราเข้าเมืองกันแต่เที่ยง แวะที่โรงเรียนเอาที่นอนกลับบ้านไปซักก่อน ระหว่างทาง อยู่ดีๆ ธีร์ก็พูดว่า "ล้อเล่นรึเปล่าเนี่ย ไหนบอกว่าจะไปเที่ยวกันไง" หม่าม้าที่ยังงงๆ ก็บอกว่า ไม่ล้อเล่นสิ เอาจริง...คุยกันไปคุยกันมา ธีร์จำทางไปโรงเรียนได้ นึกว่าป๊ากะหม่าม้าจะพาไปส่งโรงเรียนเลยถามคำถามนั้นขึ้นมา

เราไปทำธุระของป๊าที่มาบุญครองกันก่อน ตอนแรกตั้งใจว่าพอธุระป๊าเสร็จก็จะพาธีร์ไปเที่ยวพารากอน แต่โทรหาอี๊บีแล้วก็ตกลงไปกินอาหารเที่ยงกับอี๊บี ถ้ามีเวลา+ธีร์ไม่หลับเราจะไปพารากอนกัน กินอาหารเที่ยงกับอี๊บีเสร็จ อี๊บีพาธีร์ไปเล่นสไลเดอร์ยักษ์ในออฟฟิศ และเข้าไปเล่นของเล่นให้ห้องเนอร์สเซอรี่ ธีร์ติดใจมากถึงกับบอกอี๊บีว่า ที่ทำงานอี๊บีเหมือนโรงเรียนธีร์เลย อี๊บีต้องไปประชุม ธีร์ต้องกลับไปมาบุญครองไปทำธุระกะป๊าให้เสร็จ ได้ขึ้นรถเมล์สมใจธีร์ ได้ตั๋วรถเมล์มาด้วย...ธีร์ประทับใจสุดๆ (ป๊าบอกว่าอีกหน่อยพอโต จะได้นั่งรถเมล์จนเบื่อแหละ ตอนนี้ทำมาดีใจ)

ธุระป๊าเสร็จ ขึ้นรถ...ธีร์หลับ เราเลยตกลงใจจะกลับบ้านกัน รอเวลาไปกินข้าวเย็นกับป้าเป้ และครอบครัวเหวียงกัน
ป้าเป้บอกบ้านเราไว้ซักพักแล้วว่าครอบครัวเหวียงมาเมืองไทย ไว้ไปกินข้าวกัน ในที่สุดก็นัดวันกันได้ เราไปกินข้าวเย็นกันที่บ้านน้ำเคียงดิน ไกลบ้านเราสุดๆ หุ หุ หุ
นอกจากป้าเป้ บ้านเหวียง ครอบครัวเราแล้ว ก็ยังมีป้ากบ ลุงโอบ ป้าต่อ แล้วก็เพื่อนร่วมงานของพี่เป้ที่คุ้นเคยกับครอบครัวเหวียงมาร่วมวงด้วย (แหะ แหะ หม่าม้าลืมชื่อผู้มีพระคุณ ที่ช่วยดูแลธีร์ระหว่างหม่าม้ากะป๊ากินข้าว ขอโทษจริงๆ ค่า) อาหารเย็นของผู้ใหญ่ผ่านไปด้วยความเอร็ดอร่อย เด็กๆ กินอาหารเย็นเสร็จก็ไปวิ่งเล่นที่สนามหญ้า ดูเป็ด ดูหงส์ ดูปลากันอย่างสนุกสนาน
หลังจากผู้ใหญ่คุยกันอย่างสนุกสนาน แกล้งเด็กๆ บ้างตามเรื่อง อากาศก็ร้อนเหลือแสน อาหารมื้อเย็นอันแสนสนุกเมื่อวานก็จบลง ทุกคนก็กล่าวคำลา บอกครอบครัวเหวียงว่าเจอกันใหม่ปีหน้า และบอกป้าเป้ว่าเดี๋ยวคลอดแล้วเจอกัน 555 หมดไปอีกวันอันแสนสนุก ขอบคุณทุกคนค้า

No comments: