Wednesday, February 11, 2009

ทฤษฎี vs ปฏิบัติ

เสาร์ที่ผ่านมาเป็นวันที่น่าเศร้าอีกวันนึงของธีร์ 

วันเสาร์อาทิตย์ก่อนโน้น ป๊ากะหม่าม้าก็ (หนี/ทิ้ง) ธีร์ไว้กะอาม่าสายสี่ ไปดูคอนเสิร์ตกัน 2 คน ประมาณว่าได้บัตรฟรี ไปดูซะหน่อย ส่วนอี๊บีก็ติดภารกิจทำงานทาส เอ้ย! ทำงาน (ไม่มีคำว่าทาส เผลอไป แหะ แหะ) ธีร์ก็อยู่บ้านเล่นกะม่า และโกวโกว 3 คน 

เสาร์ที่ผ่านมา อี๊บีคู่หูวันหยุดทำงาน (อีกแล้ว) ส่วนหม่าม้าก็ต้องไปงานศพ กู๋คิมกะกงรึก็ไม่เคยอยู่เล่นกะธีร์หรอก ธีร์ก็อยู่กะม่า และโกวโกวตามเดิม...หม่าม้ากลับถึงบ้าน 3 ทุ่ม ได้รับคำบอกเล่าว่า ตอนเย็นๆ อยู่กัน 3 คน ธีร์ก็บ่นๆ ว่าธีร์จะกลับบ้าน ม่าก็บอกว่าอยู่บ้านแล้วจะไปไหนอีกล่ะ ธีร์บอกม่าว่า ธีร์จะกลับบ้านหนองดินแดงละ ป๊าไม่มารับธีร์ซักที อยู่นี่ไม่เห็นมีใครอยู่เล่นด้วยเลย...หึ หึ หึ ไงล่ะ น้อยใจจะหนีกลับบ้านหนองดินแดงซะแล้ว

วันอาทิตย์ ป๊ามาแต่หัววันเพราะมีนัดจะไปกินข้าวกันวันเกิดเหล่ากง ป๊ามานั่งซักพัก ธีร์ก็โวยวายขึ้นมาว่า "ธีร์ยังไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย ป๊ามารับธีร์กลับบ้านแล้วอ่ะ ธีร์ไม่กลับบ้าน..."

นอกจากจะไม่มีใครเล่นด้วย (ยัง) ไม่ได้ไปเที่ยวไหน ความน่าเศร้าอีกอย่างของธีร์ก็คือ เป็นแผลในปาก ดูๆ แล้วเหมือนว่าธีร์จะพลาดไปกัดปากตัวเองเป็นแผล ทำให้กินอะไรไม่ได้ เจ็บไปหมด เดินไปซื้อยามาทาแล้วก็ไม่รอด ไม่ชอบยาที่ได้มา ต้องกินน้ำแข็งก้อนเล็กๆ ไอติม และอาหารชิ้นเล็กๆ ประทังชีวิตไป

วันนั้น ตอนแรกม่ากะว่ากินข้าวกับเหล่ากงเสร็จจะไปเที่ยววัดเล่งเน่ยยี่ 2 ที่บางบัวทองกัน แต่พอไปใกล้ๆ ถึงวัดเห็นปริมาณรถที่มุ่งหน้าไปวัดแล้ว ทุกคนในรถถึงกับถอดใจ ให้ม่าโทรไปยกเลิกนัดกับเหล่าอี๊ และเหล่ากู๋โดยด่วน เราไม่สามารถฝ่าฝูงชนเข้าไปในวัดได้แน่ แล้วอี๊บีก็ขับรถมุ่งหน้าต่อไป....ไปไหนก็ไม่รู้ ขับรถไปขับรถมา ในที่สุด เราก็ไปเที่ยวที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะกัน...เหอ เหอ เหอ ไปกันทางไหนอย่าถามเนื่องจากเรามั่วมั่นมาก....เดินชมห้างใหม่ กินไอติม ช้อปปิ้งซุปเปอร์มาร์เก็ตกันแล้ว เราก็มุ่งหน้ากลับบ้านสายสี่กัน 

ระหว่างทางธีร์ปวดท้องต้องการทำธุระหนัก อี๊บีแวะปั๊มให้....ธีร์เห็นห้องน้ำแล้วก็บ่นว่า พื้นเปียก แถมยังเป็นห้องน้ำแบบที่ไม่คุ้นเคย ธีร์เลยไม่ยอมปลดปล่อย....ขึ้นรถมา ม่ากะอี๊บีก็ถามว่าเรียบร้อยมั้ย แล้วก็ตอบกันเองเสร็จสรรพแบบรู้จักคุณชายดีว่า คงไม่ยอมแน่ ขับรถกันไปอีกซักพัก คุณผู้ชายเกิดปวดท้องขึ้นมาอีก...คราวนี้หม่าม้า อี๊บี และม่าช่วยกันคิดว่าจะเป็นที่ไหนดี หม่าม้าเสนอว่าไปแวะโรงพยาบาลมั้ย...แห้ง สะอาดตามสไตล์คุณหนูแน่ ธีร์ออกความเห็นว่า "เดี๋ยวคนไข้ก็เหม็นกันทั้งโรงพยาบาลหรอก"....ในที่สุด แจ็คพอตก็ออกที่บุญถาวร ทีนี้ไม่กลัวคนช้อปปิ้งเค้าเหม็น ชิ ธีร์นี่

วันจันทร์ หม่าม้าเห็นว่าปล่อยทิ้งไว้ธีร์คงผอมแน่ พาธีร์ไปหาคุณหมอ คุณหมอดูแผลในปาก ดูมือ และตรวจตับไตไส้พุงจนแน่ใจว่าไม่ได้เป็นโรคปากเท้าเปื่อยแน่ เลยจ่ายยาฆ่าเชื้อและยาชารสเฮลส์บลูบอยมา ตอนแรกๆ ธีร์ไม่ยอมหยอดยาชา แต่พอได้ลิ้มรสไปแล้ว อร่อยแฮะ หลังๆ เริ่มจะหยอดเอง...นี่ถ้าห้ามไม่ทันธีร์คงกรอกไปทั้งขวดแน่...

วันอังคาร ถามธีร์ว่าปากยังเจ็บมั้ย ธีร์ว่าไม่เจ็บแล้วครับม้า...ยาคุณลุงหมอนี่ยอดไปเลย....เอ่อ ธีร์ครับ อะไรจะหายไวกันขนาดนั้น แต่หายก็ดีแล้วครับ

ตกบ่าย หม่าม้าไปรับธีร์กลับจากโรงเรียน ให้ธีร์ร่ำลาคุณครูเรียบร้อยก็เดินพากันไปขึ้นรถ ขึ้นรถไป อ้าว! ธีร์ฉี่ราดเล็กน้อยซะแล้ว เราเลยต้องเดินกลับไปที่ห้องเรียนให้ธีร์จัดการทำธุระให้เสร็จสรรพ ระหว่างที่คุณครูพาธีร์ไปห้องน้ำ คุณครูอีกคนก็คุยกะหม่าม้า คุณครูบอกหม่าม้าว่า ธีร์เนี่ยรู้ไปหมดเลยนะคะ อะไรๆ ก็รู้ ทฤษฎีนี่ได้หมด เสียอยู่อย่างเดียวปฏิบัติไม่ได้...น่าเสียดาย ฟังแล้วหม่าม้าก็งงๆ สงสัยว่า เอ...นี่คุณครูเค้าชมธีร์รึเปล่าหว่า

ถือซะว่าชมก็แล้วกันเนาะ...คิดมากก็เครียด แค่นี้ชีวิตหม่าม้าก็เครียดพอแล้ว เมื่อไหร่โรงเรียนจะประกาศผลสอบบบบบบบบบบบบ

4 comments:

Anonymous said...

hahaaha คนรู้มาก ... แต่ทำไม่ได้ ...

หวังว่าเสาร์ อาทิตย์นี้ เพื่อนกันวันหยุดจะไม่ต้องไปทำงานแล้วนะคับ เหนื๊อย เหนื่อย ...

ปล. อาทิตย์นี้ มีของฝากเป็น มาดากัสก้าร์ภาคสองคับ

Anonymous said...

เอ๋...รู้มากเกินไป แต่เอามาใช้ไม่เป็น โฮ๊ะๆ...ธีร์ครับมาเล่นกะโมอี๊ม๊ะ โมอี๊ว่างมากเลยครับ

อี๊บี...
วันเสาร์เป็นวันของธีร์ ห้ามไปทำงาน เข้าใจม๊ะ ขู่ว่าจะไม่มาบ้านสายสี่แล้วนะ ยังริจะรับงานอีกเหรอ..คริ คริ บอกนายไปเลยว่าเสาร์นี้มีเดทกะหลาน..

Anonymous said...

โมอิ๊ไปลงเรียนคอร์สทำกับข้าวที่ le gordon bleu สิ จะได้ไม่ว่าง

Anonymous said...

แพงนะยะ ไม่ใช่ถูกๆ...ไม่มีอุปกรณ์ดีเด่นซะด้วย ฮ่าๆ