Wednesday, February 04, 2009

มันยอดมากเลยใช่มั้ยครับหม่าม้า

วันนี้เราไม่มีรูป มีแต่เรื่องประทับใจเป็นการส่วนตัวของหม่าม้า เอามาเขียนไว้ก่อนที่จะลืมๆ ไป

พฤหัสฯ ที่แล้ว หม่าม้าไปรับธีร์กลับจากโรงเรียน ระหว่างทางเราก็คุยกันเรื่องโน้นเรื่องนี้ อยู่ดีๆ ก็มีบทสนทนาแบบนี้

ธีร์: หม่าม้าครับ หม่าม้ากันแมลงสาปรึเปล่า
หม่าม้า: กันแมลงสาป กันยังไงเหรอครับธีร์
ธีร์: ก็เอาไอ้ขวดๆ นั่นฉีดไงครับ
หม่าม้า: ขวดๆ ไหนครับ ธีร์เห็นที่ไหนเหรอครับ
ธีร์: ขวดๆ ในโฆษณาไงครับ มันยอดมากเลยใช่มั้ยครับหม่าม้า
หม่าม้า หัวเราะ 555 ขำ: หม่าม้าว่าธีร์ยอดมากกว่าครับ

วันเสาร์ ธีร์ไปสอบเข้าชั้น preschool มา (ฟังดูน่าเศร้า เข้า preschool ยังต้องสอบอีกเหรอ ชีวิต...) ไปลองสอบดูเพราะโรงเรียนเป้าหมายที่อยากให้เรียนจะสอบวันจันทร์ วันเสาร์ก็เลยพาไปลองสอบดูก่อน โรงเรียนที่พาไปสอบเมื่อวันเสาร์เป็นโรงเรียนอนุบาล 2 ภาษา (ไทย-อังกฤษ บ่ใช่ไทย-กะภาษาอื่น) 

ก่อนไปสอบ ธีร์ถามว่าหม่าม้าไปด้วยรึเปล่า ได้รับคำตอบว่าไปด้วย พอไปถึงโรงเรียน ก็มีผู้ปกครองพาเด็กมาสอบกันหลายคน นั่งรอกันอยู่ ธีร์ได้คิวที่ 9 ระหว่างรอ ธีร์ก็พยายามจะไปเดินเล่น แต่การสอบมันรวดเร็วมากๆ ป๊าเลยบอกว่าอย่าไปไหนไกล...ถึงเวลาที่จะต้องเข้าห้องสอบ คุณครูให้เด็กเข้าไปคนเดียว ธีร์เกิดหวาดหวั่นขึ้นมา ไม่ยอมเข้า หม่าม้าต้องไปส่ง แต่คุณครูก็ไม่ยอมให้อยู่ด้วย หม่าม้าเลยเห็นข้อสอบ ว่าเป็นข้อสอบโยงเส้นจับคู่รูปที่เหมือนกัน 555

ก่อนจะสอบได้ คุณครูก็ต้องอุ้มธีร์ไปปลอบอยู่พักนึง แล้วก็บอกว่าพอทำเสร็จแล้วจะให้ออกมาหาหม่าม้าที่นั่งรออยู่หน้าห้อง แป๊บเดียวเท่านั้น ธีร์ก็ออกมา หม่าม้าถามคุณครูว่าทำรึเปล่าคะ คุณครูพยักหน้าว่าทำ....แต่ไม่ได้บอกว่าทำได้รึเปล่า 555

สอบเสร็จ เราก็รอตรวจร่างกาย ธีร์ไม่ยอมเข้าไปโดยลำพัง หม่าม้าก็เลยต้องเข้าไปด้วยพร้อมกับวิตามินซีอีกถุงนึง...คุณหมอถามอะไรก็ไม่ตอบ พูดด้วยก็ไม่พูดด้วย จนหม่าม้าต้องใช้วิธีแมวน้ำ...ธีร์ตอบคำถามแล้วจะได้วิตามินซี...ตรวจเสร็จ ลิ้นส้มไปหมด คุณครูบอกว่าวันเสาร์ที่ 7 ให้ไปมอบตัวซะโดยดี....(สอบไปงั้นๆ ไม่ซีเรียส)

ออกจากโรงเรียน ขับรถไปบ้านสายสี่ ป๊ากับหม่าม้าก็เดินทางด้วยความกังวล...เวรกรรม! แล้ววันจันทร์ธีร์จะยอมพูด ยอมทำ และยอมตอบคำถามคุณครูรึเปล่าหว่า....ธีร์ได้รับการติดสินบนไปด้วยนมเม็ด 1 ซอง ถ้าวันจันทร์ยอมทำทุกอย่าง  ม่าเพิ่มสินบนเป็นทอฟฟี่เปรี้ยวๆ สุดโปรดของธีร์ (เมนทอสรสเปรี้ยวจี๊ด) ส่วนสินบนของอี๊บีเป็นตุ๊กตามนุษย์ไฟในเบน10....ธีร์ทำตาลุกวาวกับสินบนของอี๊บี

คืนวันอาทิตย์ ธีร์เข้านอนแต่หัวค่ำ (สามทุ่ม...หัวค่ำตรงไหนฟระ...แต่เร็วกว่าปกติ นอนดึกแต่เล็กแต่น้อย 555) เพื่อที่ว่าตื่นมาตอนเช้าจะได้สดใส 

เช้าวันจันทร์ ธีร์ยังดูง่วงๆ แต่ก็โอเค ไม่ได้งอแงโวยวายเท่าปกติ อาบน้ำ แต่งตัว กินข้าว เช็คให้แน่ใจว่าหม่าม้าไปโรงเรียนกับธีร์ด้วยแน่ๆ ได้รับคำตอบว่าถ้าคุณครูให้เข้าไปด้วยก็จะไป แต่ถ้าไม่ให้ หม่าม้าจะรออยู่หน้าห้อง คุยกับคุณครูเสร็จแล้วจะเจอกัน ไม่ต้องห่วง ไม่หนีหายไปไหนแน่

ไปถึงโรงเรียน ได้บัตรคิวเบอร์ 7 ไปนั่งเล่นของเล่นรออยู่หน้าห้องสอบด้วยความระทึกขวัญของหม่าม้าและป๊า 

เบอร์ 7 ค่า....ผู้ปกครองเข้าได้แค่คนเดียวนะคะ...หม่าม้าได้รับสิทธิ์นั้นจากป๊าแต่โดยดี ธีร์เข้าไปนั่งสอบ มีคุณครู 2 คน พี่นักศึกษา 1 คน พอไปถึง คุณครูก็เริ่มถามคำถามธีร์ และคุณครูอีกคนก็ให้หม่าม้ากรอกเอกสารพร้อมกับอธิบายให้ชัดเจนแต่เนิ่นๆ ว่า โรงเรียนเรา เด็กอนุบาล 2 จะยังอ่านไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้นะคะ กรุณากรอกเอกสารด้วยว่า...ใครเป็นคนรับ-ส่งลูก ค่าเรียนเทอมละเท่านี้ๆ จ่ายได้มั้ย มีปัญหารึเปล่า เลี้ยงลูกยังไง การพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาเป็นยังไง คาดหวังอะไรบ้างกับการเรียนการสอนของโรงเรียน เซ็นชื่อไว้เป็นหลักฐานด้วย

เนื่องจากข้อสอบของหม่าม้าค่อนข้างยาก...ตรูจะตอบไงดีฟระ ก็เลยละเลยการมองธีร์ไปบ้าง ตอนแรกๆ คุณครูก็ถามชื่อ ธีร์ก็ตอบเสียงเบาๆ คุณครูชวนเล่นอะไรบ้างจำไม่ได้แม่น มีให้นับลูกแก้ว บอกเอา 5 ลูก ธีร์ก็หยิบออกมาทีละลูก คุณครูบอกให้นับด้วย ก็หยิบออกมาแล้ว หลายลูกก็เลยไปเริ่มนับ 1 ที่ลูกที่ 3 สรุป 5 ลูกของธีร์ หยิบออกมาเป็น 10 

ให้วาดวงกลม ธีร์ก็วงกลมยุ่งๆ วาดสี่เหลี่ยมธีร์ก็วาดไม่ได้ ตัดกระดาษตามเส้น...cannot ตัดได้นิดหน่อยขยุกขยุย ไหนลองใส่เสื้อ ใส่กางเกงเองซิ...ทำไม่ได้หรอกครับ 

อ่ะ นี่บล๊อกหยอด เอาสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ครึ่งวงกลม วงกลมหยอดลงไปซิ ธีร์ก็หยอดๆ ไป พอถึงอันที่หยอดไม่ลง ธีร์ก็เปิดฝากล่องออกแล้วก็โยนรูปทรงอันที่หยอดไม่ลง ใส่ลงกล่องไปซะงั้น 555

แต่เรื่องถามว่าสัตว์ในหนังสือเป็นตัวอะไร สีอะไร เดินไต่เส้น รับลูกบอล ทำตามคำสั่งซิ วิ่งไปนั่งรอที่เก้าอี้ เอ้า...เดินกลับมา กล่องไหนหนัก กล่องไหนเบา เอากล่องหนักไปซ่อนใต้โต๊ะ กล่องเบาให้หม่าม้า ดูรูปลูกบอลแล้วบอกซิ ลูกไหนขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก ธีร์สามารถ...

แต่ที่หม่าม้าประทับใจที่สุด...คุณครูเอารูปไข่ ลูกเจี๊ยบ และไก่ออกมา ถามธีร์ว่าไหนเรียงซิ อะไรเกิดก่อนอะไร...ลองคิดกันก่อน ถ้าเป็นตัวเราจะเรียงยังไง

ที่ธีร์เรียงก็คือ ลูกเจี๊ยบ โตมาเป็นแม่ไก่ แม่ไก่ออกไข่ พอคุณครูถามต่อมาว่าแล้วจากไข่จะกลายเป็นอะไร ธีร์ก็เรียงไข่มาไว้หน้าลูกเจี๊ยบ...อันนี้น่าสนใจ

คุณครูถามโน่นถามนี่ซักพักใหญ่ก็บอกว่าเสร็จแล้ว หม่าม้าเลยถามคุณครูว่าอย่างงี้ผ่านมั้ยคะ 555 คุณครูตอบว่า ก็เท่าที่คุณแม่เห็น บางอย่างที่ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กยังทำไม่ได้ดี เพราะอายุยังน้อยเกินไป....คุณครูตอบมาแค่นี้ หม่าม้าก็ไม่แน่ใจว่าผ่านรึเปล่า แต่เท่าที่เห็นก็ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง 

ออกจากห้องสอบมา ป๊าถามว่าทำไมธีร์วุ่นวายอยู่คนเดียว วิ่งไปโน่น วิ่งมานี่ คนอื่นเค้าไม่เห็นต้องวิ่งไปวิ่งมาเลย...ได้รับคำตอบจากหม่าม้าว่า ธีร์ทำตามคำสั่งของครูครับป๊า

หลังสอบ ป๊าอนุญาตให้ธีร์นอนดูการ์ตูนอยู่บ้านได้ 1 วัน เพราะเครียดมาพอแล้ว (หมายถึงใครเครียดหว่า) แล้วเราก็ต้องร้องเพลง รอ ร๊อ รอกันต่อไปว่าในที่สุดแล้ว ธีร์จะสอบเข้าโรงเรียนอนุบาลเป้าหมายได้รึเปล่า กว่าจะรู้ผลก็คงราวๆ กลางอาทิตย์หน้านี่แหละ ก็ต้องช่วยกันภาวนา สาธุๆ เข้าได้ด้วยเถ๊อะ หม่าม้าเหนื๊อยเหนื่อย ลุ้นมากๆ

ชีวิตอันแสนเศร้า...เดี๋ยวนี้เข้าอนุบาลมันต้องสอบแข่งขันกันขนาดนี้แล้วเหรอเนี่ย....

3 comments:

Anonymous said...

โอ๊ะ วันเสาร์นี้ เราไปเดินเลือกมนุษย์ไฟ ด้วยกันนะคับ น้องธีร์ เนื่องจากสัญญากันไว้แล้ว ว่า ถ้ายอมทำ ยอมพูดกะคุณครูแต่โดยดีจะให้ ... เอาเป็นว่า ถ้าเสาร์นี้ อิ๊บีไม่ต้องทำงาน ... จะพาธีร์ไปซื้อของเล่น ... นัดกันตั้งแต่วันพุธเลยทีเดียว

Anonymous said...

คราวนี้ up blog ทีอย่างยาวเลยนะเนี่ย...เจ๋งเป๊งไปเลยครับธีร์ หลานโมอี๊เก่งมั่กๆ..ช่วงนี้ต้องมีการติดสินบนกันเหรอเนี่ย นี่เป็น trick ของอี๊บี ที่บอกว่าให้โมอี๊เอาของมาหลอกล่อหลานเพื่อนให้หลานนั่งนิ่งๆคุยกันผ่านหน้าจอสี่เหลี่ยม ...ชิ ชิ..อี๊บีทำมาติดสินบนเหรอ ข้ามหน้าข้ามตา ...โมอี๊มี chocolate Ben10...ฮ่าๆ สนใจมั้ยครับธีร์ ...

Anonymous said...

น้องธีร์เก่งมากเลยครับ ตัวเล็กตัวน้อยทำข้อสอบเป็นแล้ว ขอเป็นกำลังใจให้น้องธีร์ และคุณป๊ากับคุณหม่าม้าด้วยนะคะ