Saturday, November 22, 2008

งั้นหม่าม้าก็เป็นผู้ใหญ่โง่ๆ น่ะสิ....

เรามาแนวซีเปียกันวันนี้...เนื่องจากเก่าเก็บเหลือเกิน กว่าหม่าม้าจะหาทางเอารูปออกมามือถือมาได้ ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก....ความจริงอีกส่วนนึงก็คือ รูปมาจากกล้องมือถือ ไม่ค่อยชัด แถมยังมี noise เยอะอีกต่างหาก สีก็เน่าๆ ทำเป็นซีเปียไปจะพอดูได้ขึ้นมาบ้าง

รูปแรกมาจากงานลอยกระทงเมื่อ 10 วันที่แล้ว คณะลอยกระทงของเราประกอบด้วยอาม่า อึ้มจิน เฮียปรานต์ ป๊า หม่าม้า และธีร์ เราไปลอยกระทงกันที่วัดหนองดินแดงข้างบ้านเรา อาม่า ณ สายสี่ประดิษฐ์กระทงเล็กๆ ให้ธีร์ 1 อัน และอึ้มก็ซื้อกระทงให้ธีร์อีกอันด้วย ธีร์ก็เลยได้ลอยกระทงตั้ง 2 อันแน่ะ 

หลังลอยกระทง ธีร์ก็ได้ปล่อยปลากับป๊าด้วย เป็นอันครบถ้วนว่าธีร์ได้ขอขมาพระแม่คงคาพร้อมกับทำบุญปล่อยปลาในวันลอยกระทง...ปากก็ดำๆ เลอะชอคโกแลต royce (ความจริงที่เพิ่งรู้...ล่าสุดไปซื้อชอคโกแลตยี่ห้อนี้มากิน คนขายบอกลองแบบ bitter มั้ยคะ ใส่บรั่นดีด้วย 2% ค่ะ...เอ่อ จริงเหรอคะ ธีร์ฟาดไปแล้วไม่ยั้ง แสดงว่าได้รับบรั่นดีไปแล้วล่ะสิเนี่ย และ...ใช่แล้วครับ ธีร์กินชอคโกแลตแบบ bitter ได้ เป็นเด็กประหลาด 555)
ต่อมาเป็นรูปที่ธีร์ภูมิใจเสนอมากๆ กว่าจะเอาออกมาได้ก็นานเหมือนกัน คืนนึงก่อนนอน ธีร์เดินไปเห็นกิ๊บติดผมรูปหมีพูห์ของหม่าม้าเข้า ธีร์ก็บอกว่าจะติด...ได้เลยครับ พอติดเสร็จแล้วหม่าม้าก็บอกว่าขอถ่ายรูปไว้หน่อยได้มั้ย....ธีร์ว่าได้ พร้อมกับบอกว่าเอาไว้ให้พี่หยกกะพี่พลอยดู (ทุกวันนี้ยังคงถามว่าเมื่อไหร่พี่หยกกะพี่พลอยจะมาอีก...ว่าไงล่ะ พี่หยกกะพี่พลอย : ) ) หม่าม้าก็บอกว่าได้ค้าบ....แล้วก็บอกให้ธีร์ทำหน้าน่ารัก ยิ้มสวยๆ แล้วเราก็ได้รูปมาแบบนี้มาฝากพี่หยกกะพี่พลอยสมใจธีร์
วันนี้เป็นวันงาน reunion on board บนเรือนิปปอนมารู ปีนี้ ป๊ากะหม่าม้าคงไม่ได้พาธีร์ไปเที่ยวบนเรือฯ เหมือนปีก่อน ไว้ปีหน้า ถ้าเรือฯ มา เราค่อยไปกันใหม่เนาะ....สาเหตุที่เราไม่ได้ไปเรือฯ กันปีนี้ก็เพราะว่า เมื่อวานนี้ตอนเช้า ธีร์ตื่นมาเป็นไข้ ตกบ่ายไข้ขึ้นสูงจนคิดว่าควรพาธีร์ไปหาหมอ ป้าหมอบอกว่าตรงโคนลิ้นของธีร์เป็นแผล 2 จุด ทำให้ธีร์เป็นไข้ ไข้จะสูงอยู่ 2-3 วัน กินอะไรไม่ค่อยได้ น้ำลายยืด เอายาฆ่าเชื้อไปกิน ยาแก้ไข้ที่บ้านมีแล้ว ไม่ต้องเอาไป เอายาละลายเสมหะไปด้วย กินตามอาการ ได้ยามา 2 ขวดแต่รอป้าหมออยู่ชั่วโมงกว่า ได้เจอป้าหมอประมาณ 5 นาที....

ย้อนไปคืนวันพฤหัสฯ หม่าม้าเตรียมบอกธีร์แต่เนิ่นๆ ว่าให้ไปนอนได้แล้ว วันศุกร์จะต้องไปโรงเรียน...หลังจากที่ไป 2 วัน หยุดอีก 2 วัน...

พอธีร์ได้ยินคำว่า "ไปโรงเรียน" เท่านั้น ต่อมคร่ำครวญโหยหวน "ธีร์ไม่ไปโรงเรียน" ก็เริ่มทำงาน ไม่ว่าหม่าม้าจะบอกธีร์อยู่นานว่า "ตอนนี้ดึกแล้ว ไม่ต้องไป เช้าแล้วค่อยไป" ธีร์ก็ยังคงพูดประโยคเดิมๆ ซ้ำๆ (นี่คงเป็นอีกเหตุผลที่ตื่นมาเช้าวันศุกร์ ธีร์เลยเป็นไข้ 555)

พาธีร์ไปเข้านอน หม่าม้าบอกธีร์ว่า "ไปโรงเรียนน่ะดีรู้มั้ย คนฉลาดๆ น่ะ เค้าก็ไปโรงเรียนกัน ไปโรงเรียนแล้วจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ....ไม่ไปโรงเรียน อยู่บ้านก็เล่นกันแบบเดิมๆ ไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ กลายเป็นคนโง่นะครับลูก" ธีร์ได้ยินแล้วก็ถามหม่าม้ากลับมาด้วยประโยคเดิมๆ อีกเหมือนกัน "ทำไมหม่าม้าไม่ไปโรงเรียนกับธีร์ด้วย....งั้นหม่าม้าก็เป็นผู้ใหญ่โง่ๆ น่ะสิ"

ไงล่ะ...เจอประโยคนั้นเข้าไปหม่าม้าถึงกับจุกเสียด...ต้องพลิกสมองหาคำตอบอย่างรวดเร็ว ตอบธีร์กลับไปว่า "หม่าม้าเป็นผู้ใหญ่ไปโรงเรียนมาแล้ว หม่าม้าเรียนจบแล้วไม่ต้องไปโรงเรียนแล้วครับ"

หม่าม้าก็ไม่รู้ว่าคำตอบของหม่าม้าจะช่วยให้ธีร์เข้าใจอะไรมากขึ้นรึเปล่า....เอ! หรือว่าจริงๆ แล้วธีร์เข้าใจอะไรๆ ถูกต้องอยู่แล้วนะเนี่ย 555

1 comment:

Anonymous said...

ป๊าบอกว่าเรื่องคราวนี้มันแรง ไม่มีใครกล้ามาเมนท์
555 เขียนเอง เมนท์เองก็ได้ฟระ