Monday, November 02, 2009

กฐิน 52

1 พฤศจิกายน 52 ที่วัดจัดทอดกฐิน

หม่าม้า อี๊บี โมอิ๊ ตื่นกันตั้งแต่ก่อนตี 5 เตรียมตัวเดินทางไปวัด ประมาณ ตีห้าครึ่งออกเดินทาง ปลุกธีร์ไปอาบน้ำ ธีร์บอกว่าล้างก้นอย่างเดียวพอ....

6 โมงเช้า โทรหาป๊าบอกให้เตรียมเสบียงไปเลี้ยงธีร์ด้วย ป๊าถามว่าถึงไหนแล้ว....เกือบจะเลยบ้านหนองดินแดงซะแล้ว ป๊าตกใจ รีบเตรียมตัวเดินทางไปวัดเช่นกัน

เกือบ 7 โมงเช้าไปถึงวัด คนล้นหลาม รถทะลัก ไปจอดรถไกลสุดกู่ เดินไกลไม่เท่าไหร่ แต่ยังต้องอุ้ม/แบกธีร์เดินจากที่จอดรถเข้าไปที่ศาลา เกือบตาย 555 ไปถึงไม่ทักใคร มุ่งหน้าไปโรงทาน หยิบเย็นตาโฟวัดแขกไปกินก่อนจะหมด โรงทานปีนี้มีของมาร่วมกันหลากหลายมาก หม่าม้าได้เดินรอบเดียว เห็นแว้บๆ ว่ามีหอยทอด ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก หมูสะเต๊ะ กาแฟเย็น โกโก้เย็น ไอศกรีมทอด ฯลฯ
ในศาลาคนก็เยอะ ไปถึงกินอาหารกันเสร็จ หม่าม้าก็ไปช่วยนับเงินกฐิน ธีร์อยู่ในความดูแลของอี๊บี และโมอิ๊ มุ่งมั่นเล่นเกมส์ เป็นเด็กติดเกมส์ (และพอเราบอกว่าธีร์เป็นเด็กติดเกมส์ ธีร์ก็จะย้อนว่าผู้ใหญ่ก็ติดเกมส์เหมือนกัน เกมส์ใน facebook ช่างยอกย้อนยิ่งนัก 555)
สายหน่อย เฮียปรานต์มาถึง 2 หนุ่มก็กอดหอมกันด้วยความรักและคิดถึง ไม่ได้เจอกัน 1 วันเต็ม
ช่วงนี้เด็กๆ ยังอารมณ์ดี ไม่ง่วงมาก ยังเล่นสนุกกันอยู่
อี๊บีกลายเป็นโซฟาส่วนตัวของ 2 หนุ่มระหว่างเล่นเกมส์ไปซะงั้น เด็กๆ นั่งพิง พลิกซ้าย พลิกขวา อี๊บีก็พลิกบ้าง...เหน็บชามาเยือน ปรานต์ทำตัวกลมกลืนกะโมอิ๊และอี๊บีมากจนโดนป๊าของปรานต์แซวว่าสนิทสนมกันตั้งแต่เมื่อไหร่ (ซิ่มเชอรี่ว่าตั้งแต่ปรานต์ add อี๊บีกะโมอิ๊เป็นเพื่อนใน facebook นี่แหละ)
แก๊งค์เกมส์...เล่นกันไม่บันยะบันยัง ถ้าโมอิ๊กะอี๊บีหลงทางคงไม่มีแบตเตอรี่ไว้โทรศัพท์ถามทางกลับบ้านเป็นแน่แท้
หลังจากพระท่านฉันภัตตาหารเช้าเสร็จ ก็เทศน์ ให้พร แล้วค่อยเริ่มพิธีถวายผ้ากฐิน รูปด้านล่างนี่หม่าม้าก็ไม่เคยเห็นว่าพิธีเป็นแบบนี้ ไปมาหลายปี...
หลังจากจบพิธี โมอิ๊กะอี๊บีก็กลับบ้าน เด็กๆ ก็อยู่ต่อ รอผู้ใหญ่ทำธุระให้เสร็จ ระหว่างรอก็เติมพลังกันซักหน่อย
เสร็จธุระที่วัด เราก็เดินทางมุ่งหน้าเอาของกลับไปเก็บที่บ้านโพธารามแล้วก็ไปกินข้าวภาคบ่ายมากที่ร้านแดง แม่กลองกัน ธีร์น่ะหลับตั้งแต่ออกจากวัด ไปถึงร้านอาหารแล้วปลุกยังไงก็ไม่ตื่น ป๊าให้โทรไปที่ร้านกลัวว่าร้านจะไม่เปิด แต่ที่ไหนได้ ไปถึงร้านแล้วก็รู้ว่า ที่เค้าไม่รับสายเราตอนแรก เพราะที่ร้านคนเยอะมาก เล่นเก้าอี้ดนตรีแย่งโต๊ะกัน อาหารก็ช้า คนก็เยอะ กว่าจะได้กินก็ปาเข้าไป 3 โมงกว่าแล้ว ยังดีที่ข้าวผัดกุ้งยังอร่อยอยู่ ไม่งั้นเราคงเซ็งกันแย่...
ถ่ายรูปหมู่ร่วมกันเป็นที่ระลึกก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน แล้วก็หมดไปอีกวัน เด็กๆ ก็เตรียมตัวไปโรงเรียนวันแรกของภาคเรียนที่ 2 กันได้

เช้าวันนี้ 2 พฤศจิกายน โรงเรียนเปิดเทอม ธีร์เริ่มต้นวันด้วยการสะอึกสะอื้นไม่อยากไปโรงเรียน ให้เหตุผลว่าอยู่บ้านสนุกกว่า...หลายวันก่อนบอกว่าเบื่อโรงเรียนแล้ว เรียนมาเยอะแล้ว แต่ในที่สุดก็หลอกล่อกันไปถึงโรงเรียนได้ก่อนประตูโรงเรียนด้านข้างจะปิด...คุณครูว่าวันนี้จะสอนธีร์ทำกระทง ไว้จะถ่ายรูปมาฝากกันเนาะ

3 comments:

Anonymous said...

ธีร์เอ๋ย เรียนมาเยอะแล้วของนาย เพิ่งจะ หกเดือนผ่านไป ... ยังเหลืออีกหลายปีนักแล ...

พอได้เลิกเรียนแล้วจริงๆ จะอยากกลับไปเรียนใหม่ ...

อิ๊บียังอยากกลับไปเรียนหนังสือเลยคับน้องธีร์ จะได้ไม่ต้องทำงาน ... อิ อิ อิ ...

Anonymous said...

มีเอเลี่ยนสองตัวอยู่ด้านหน้า ปล.ไม่เอารูปที่ถ่ายกะดารา มาโชว์เลย. คริๆ

แม่เด็กชายเอื้อ said...

ขออนุโมทนาบุญด้วยคร้าบ

อยู่ที่นี่ไม่มีวัดไทยเลย จะไปทำบุญต้องขับรถไปถึงแมนเชสเตอร์

ปล. ไม่รู้ว่าจะไปถูกรึเปล่า แค่คิดก็หนาวแล้วว