Saturday, June 20, 2009

มารยาท

เมื่อวานไปรับธีร์ที่โรงเรียน คุณครูแจกแผ่นพับการบ้านมาด้วย อาทิตย์นี้ธีร์เรียนเรื่อง "การทักทาย"

เนื้อหาหลักๆ ที่ครูสอนก็คือ การไหว้พระที่ถูกต้อง นิ้วหัวแม่มือจรดคิ้ว นิ้วชี้จรดไรผม การไหว้ผู้ใหญ่ นิ้วหัวแม่มืออยู่ที่ปลายจมูก นิ้วชี้อยู่ที่หว่างคิ้ว ผู้ใหญ่ให้ของต้องไหว้ขอบคุณ ผู้ใหญ่นั่งอยู่ที่พื้น เด็กๆ ต้องคลานเข่าผ่านไป และถ้าผู้ใหญ่นั่งอยู่บนเก้าอี้ เด็กจะเดินผ่านต้องค้อมตัวไม่แกว่งมือเดินผ่านไป...ไงล่ะ หม่าม้าอ่านคร่าวๆ ว่าธีร์เรียนอะไรแล้ว นึกย้อนไปถึงสมัยอยู่โรงเรียน ชั่วโมงมารยาทยังไงอย่างงั้นเลยทีเดียว

ในแผ่นพับมีช่องให้พ่อแม่ทดสอบว่าลูกทำได้ตามที่ครูสอนรึเปล่า หม่าม้าถามธีร์ถึงการไหว้ที่ถูกต้อง การพูดจาให้สุภาพ (ข้อนี้สอบตกประจำ) ฯลฯ ธีร์ก็ตอบได้

บ้านสายสี่ได้ลูกหมา ยี่ห้อปอมฯ อายุ 1 เดือนมาใหม่ ธีร์ตื่นเต้นกับลูกหมาใหม่มาก มาถึง ใครๆ ก็ถามว่ามันจะชื่ออะไรดี...สรุปว่าหมาสีน้ำตาลตัวกลมๆ เหมือนลูกบอลได้ชื่อว่า "นุ่ม นุ่ม"

หม่าม้านั่งดูนุ่มนุ่มอยู่บนเก้าอี้ ธีร์ก็วิ่งไปวิ่งมา นุ่มนุ่มเฉียดจะเป็นแบนแบนอยู่หลายรอบเนื่องจากเล็กจัด นึกได้ว่าต้องทดสอบธีร์ซะหน่อยเรื่องมารยาท...ถามธีร์ว่า ธีร์ผู้ใหญ่นั่งอยู่บนเก้าอี้ เดินผ่านทำไง...ธีร์ก็เดินย่องๆ ห่อไหล่ผ่านไปอย่างน่าขำ อีกที หม่าม้าก็เลื่อนตัวลงไปนั่งที่พื้น ถามธีร์ว่าผู้ใหญ่นั่งพื้นจะผ่านไปทำไง ธีร์ก็ลงไปคุกเข่าที่พื้น แล้วก็คลานเข่ากระดุ๊กกระดิ๊กผ่านไปอย่างรวดเร็ว น่าขำอีกเช่นกัน...ระหว่างที่ยังชื่นชมว่า เออ ธีร์ก็ทำได้วุ้ยอยู่ในใจ ธีร์ก็วิ่งกลับมา ปีนขึ้นไปนั่งเก้าอี้ของหม่าม้าแล้วก็ถามว่า "หม่าม้า เด็กนั่งอยู่บนเก้าอี้ผู้ใหญ่ทำยังไง".....โกวโกวตอบธีร์ว่า ให้เทเด็กลงไป 555

No comments: