Tuesday, June 02, 2009

เรียนพิเศษ?

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ธีร์มีวีรกรรมมากมายยิ่งนัก...

หลังจากที่ธีร์บ่นอยู่นานว่าธีร์จะไปวัด หม่าม้าไม่พาธีร์ไปวัดซักที เช้าวันอาทิตย์ พลพรรค ณ บ้านสายสี่ก็ตื่นไปตักบาตรที่วัดญาณเวศกวัน แถวๆ พุทธมณฑลกัน

ระหว่างรอพระ ธีร์ก็เดินสำรวจในวัด เดินไปเดินมาเห็นกิ้งกืออยู่หลายตัว (2 ตัว 555) เจ้าตัวร่ำๆ จะไปให้อาหารปลาตั้งแต่ก่อนจะตักบาตร หม่าม้าห้ามไว้ก่อนว่าทำบุญเสร็จแล้วค่อยไปทำทานก็แล้วกัน ตักบาตรเรียบร้อยก็ขับรถออกจากวัดกะว่าจะไปหาอาหารเช้าไปกินที่บ้าน ข้างวัดมีร้านขายผักกับขนมไทยๆ เล็กน้อย โมอิ๊บอกว่าจะกิน "ข้าวต้มมัด" ส่งหม่าม้าลงไปซื้อ

ได้ข้าวต้มมัดมา 1 มัด ขนมใส่ไส้ 2 อัน ขนมกล้วย 2 อัน ยังร้อนๆ อยู่ในถุงแล้วรีบวิ่งกลับไปขึ้นรถ ธีร์ก็ร้องว่าจะกินข้าวต้มมัด โมอิ๊ถามธีร์ว่าเคยกินรึเปล่า ธีร์ตอบว่าไม่เคยกิน....

ไม่เคยกิน โมอิ๊เลยจัดให้ แกะใบตองออกมา ธีร์ตอบว่านี่ไม่ใช่ข้าวต้มมัด....ไหนบอกไม่เคยกินไงล่ะ ดิ้นรนไปหยิบขนมใส่ไส้ ทุกคนรีบร้องห้ามกลัวเละเทะ โมอิ๊ก็เลยแกะขนมกล้วยให้กิน ธีร์ก็ตอบว่านี่ไม่ใช่อีก....ไม่ใช่อะไรล่ะเนี่ย....ธีร์พูดว่า "มันต้องมีเผือกอยู่ข้างในสิ หม่าม้าซื้อมาผิดรึเปล่า"

หนอยๆ คนไม่เคยกินข้าวต้มมัดถามหม่าม้าว่าซื้อมาผิดรึเปล่า จะกินอันที่มีเผือกข้างใน....อันนั้นเค้าเรียก "ข้าวเหนียวปิ้ง" ย่ะ

แวะซื้อต้มเลือดหมูเจ๊กจุ่นที่มาเปิดร้านใหม่อยู่ที่สายสี่กัน ธีร์ว่าจะกินมะพร้าว หม่าม้าสั่งของตัวเองเสร็จก็เดินไปร้านข้างๆ ซื้อมะพร้าว คุณชายสมธีร์ยังลากโมอิ๊มาบงการ สั่งว่าเอา 2 นะ

กลับถึงบ้าน กว่าจะกินข้าวเช้าเสร็จวิ่งไปรอบบ้าน เหนื่อยทั้งคนป้อนคนกิน ระหว่างที่อี๊บีหลบไปหลับบนเตียงเด็กของธีร์ ธีร์ก็เล่น "แบดซ์ แมน" กับโมอิ๊อยู่ โมอิ๊ถึงกับน่วมเลยทีเดียวเนื่องจากถูกอุปโลกน์ให้เป็นผู้ร้ายให้ "แบดซ์ แมน" จัดการ จะเล่นทั้งทีก็ต้องมีอุปกรณ์ประกอบเป็นผ้าคลุมด้วย คลุมยังไงก็ไม่ถูกใจ โมอิ๊เลยถูกธีร์โวยไปว่า "โมอิ๊ดื้อ ดื้อ ดื้อ"....ใครกันแน่น้อ...

ในที่สุด ผู้ช่วยชีวิตโมอิ๊ก็ตื่นขึ้นมา ม่าที่นั่งทำงานอยู่ก็ช่วยธีร์ด้วยการหนีบผ้าคลุมไว้ บอกว่าคราวนี้ไม่หลุดแน่ แต่วิ่งไปวิ่งมา ผ้าคลุมของ "แบดซ์ แมน" ก็หลุดอยู่ดี เจ้าตัวบอกม่าว่า "ไอเดียม่าไม่เิวิร์คเลย" ไงล่ะๆ
วันจันทร์ เวลาแห่งการไปโรงเรียนอันแสนจะวุ่นวาย ส่งธีร์ที่โรงเรียนเรียบร้อยไม่มีการงอแงแต่อย่างใด เลิกร้องไห้ แต่ยังคงฉี่ราด "พลาด" อย่างสม่ำเสมอ

ขากลับป๊าไปรับธีร์ อารามที่กลัวฝนจะตก ป๊าที่เห็นว่าครูยังไม่ปล่อยเด็กๆ ซะทีก็เป็นแนวหน้า "บุก" เข้าไปรับลูก ได้ความ (จากที่ครูบอกคนอื่นๆ ว่า) เริ่มเรียนพิเศษแล้วตั้งแต่วันนี้ เรียนตั้งแต่ 4 โมง ถึง 5 โมงเย็น เรียนพิเศษก็จะเป็นการเรียนเรื่องวิชาการ ซึ่งปกติในห้องเรียนไม่ค่อยจะได้สอน...จะเป็นนันทนาการซะเป็นส่วนใหญ่

ระหว่างทางเิดินไปรถ ป๊ากะธีร์ก็เจอมอนิเตอร์ 4 ขาว่ายน้ำเล่นอย่างร่าเริงในคลองเหมือนเคย ป๊าเล่าว่ามีเด็กบางคนเอาอาหารไปเลี้ยงมันด้วย จ๊ากกกก ขึ้นรถได้ก็บอกป๊าว่าธีร์จะกลับไปเล่าให้หม่าม้าฟัง ป๊ากลับบ้านเร็วๆ พอมาถึงบ้านก็วิ่งบุกไปถึงห้องครัวเพื่อบอกข่าวเจอมอนิเตอร์กับหม่าม้าอย่างตั้งใจ 555 เจอทู๊กวัน ยังไม่ชินอีกเหรอเนี่ย

เช้านี้ ป๊าไปส่งธีร์ที่โรงเรียนโดยลำพัง โทรกลับมาถามว่าเอาไงเรื่องเรียนพิเศษ หม่าม้าคิดว่าเทอมหน้าค่อยเรียนก็ได้ ป๊าก็เกรงว่าจะเรียนไม่ทันเพื่อนๆ....ยังคงตกลงกันไม่ได้ คิดไม่ตกอยู่ต่อไป กับพ่อแม่คนอื่น เค้าก็คงโอเค เพราะเลิกงานก็คงมารับได้พอดี แต่บ้านเรานี่สิ....เอายังไงดีน้อ

ป๊ายังโวยอีกว่า...ไหนเธอบอกว่าธีร์ไม่ร้องไห้แล้ว นี่ร้องดิ้นรนจะหนีออกมาให้ได้....นั่นสินะ...สงสัยจะรักป๊าขึ้นมากระทันหันน่ะครับ หุ หุ หุ

1 comment:

กู๋คิม said...

เปลี่ยนจาก สไปเดอร์แมน มาเป็น แบดส์ แมนซะแล้น เหมือนว่า ม่ำม้าไม่ให้แปลงร่างเป็น เอเลี่ยน เลยต้องแปลงตัวมาเป็น super hero แทน อืม....ม อัพเกรดจริง ๆ