Friday, September 05, 2008

หม่าม้าจะ...ด้วยไหมล่ะ

ธีร์มีคอนเซปต์ในชีวิตว่า เพื่อนเล่นของธีร์ก็คือหม่าม้านี่แหละ ดังนั้นเวลาธีร์จะทำอะไร อะไร อะไร (สำนวนเค้าแหละ) ธีร์ก็จะต้องให้หม่าม้าทำด้วย

หลายวันก่อนเราอ่านหนังสือเรื่อง "แบ่งกันได้นะแพนด้า" พูดถึงแพนด้าที่เป็นลูกคนเดียว จะไปโรงเรียน เรียนรู้เรื่องการแบ่งปันกัน หน้าแรกหนังสือบอกว่า "แพนด้าเป็นเด็กตัวเล็กๆ ชอบเล่นอยู่บ้านคนเดียว" อ่านจบ ธีร์ก็ถามว่า "หม่าม้าเค้าไปไหนล่ะ ทำไมเค้าถึงเล่นคนเดียว ไม่เล่นกะหม่าม้าเค้า....มิวายที่หม่าม้าจะอธิบายว่าเค้าเป็นลูกคนเดียวเหมือนธีร์นี่แหละ เค้าก็เลยต้องเล่นคนเดียว ธีร์ก็ยังคงยืนยันคำถามเดิมว่า "ทำไมเค้าไม่เล่นกะหม่าม้าเค้าล่ะ"

เมื่อวานนี้ธีร์กำลังทำกิจกรรมส่ายก้นเข้าจังหวะกับป๋องแป๋งและอีกอันมันเรียกอะไรล่ะเนี่ย (หม่าม้าถามทั่วบ้านแล้วไม่มีใครรู้เลยว่ามันเรียกว่าอะไร...ของเล่นบอกเชื้อชาติมากว่าธีร์เป็นกุมารจีน หุ หุ หุ) ธีร์ถือป๋องแป๋งแดนซ์แล้วก็บอกหม่าม้าว่า "หม่าม้าเอาอันนี้" จากนั้นก็สั่งต่อไปว่า "หม่าม้าลุกขึ้น" โอเคลูก แล้วหม่าม้าก็นั่งยองๆ ธีร์ก็บอกว่า "หม่าม้าลุกยาวๆ" (แปลว่ายืนขึ้น) พอหม่าม้ายืน ธีร์ก็ส่ายก้นเข้าจังหวะของตัวเองต่อไปแล้วก็หันมาถามหม่าม้าว่า "หม่าม้าอยากเต้นกับธีร์เหรอ" แน่นอน คำตอบของหม่าม้าคือ "ไม่ครับ หม่าม้าไม่อยากเต้น" แต่ดูเหมือนธีร์จะไม่ได้ยินแฮะ ธีร์บอกหม่าม้าอีกว่า "หม่าม้าอยากเต้นเจ๋งแจ๋วกับธีร์เหรอ" (เจ๋งแจ๋วก็คือเพลงตอนจบของรายการมิคกี้เมาส์คลับเฮาส์เวอร์ชั่นภาษาไทย) และนี่คือประกาศิต ถ้าหม่าม้าไม่ยอมลุกขึ้นมาเต้น หม่าม้าก็จะได้ฟังประโยคนั้นซ้ำๆ ไปจนกว่าจะยอม....มีความมุ่งมั่นมากนอกจากนี้ ความสามารถพิเศษอีกอย่างหนึ่งของธีร์ก็คือ การเล่นเป็นหมา ความสามารถพิเศษนี้พัฒนาไปถึงขั้นเห่าและทำหน้าดุได้เหมือนหมามาก เราไม่ได้เห่าเป็นหมาตัวเล็กตัวน้อยนะเออ เราเห่าเป็นหมาดุตัวใหญ่ (ฟังจากเสียง อย่าดูขนาดตัว) ชอบเล่นเป็นหมามากขนาดยอมให้ล่ามไว้ที่ประตูพร้อมกับป๊อกกี้ด้วย...หาป๊อกกี้ไม่เจอล่ะสิ
ป๊อกกี้อยู่ข้างๆ ธีร์กระโดดย๊อกแย๊กไม่อยู่นิ่ง ถ่ายรูปยากชะมัด ทั้งสองรายนี้ถูกล่ามไว้ที่ประตูเกือบ 20 นาที ไม่รู้ใครทนกว่ากันนะเนี่ย ก่อนจะมาเป็นลักษณะนี้ก็อีหรอบเดิม ธีร์พูดหลังจากสะพายกระเป๋าหมาไว้ด้านหลังว่า "ทำไมหม่าม้าจูงหมาล่ะ" แน่นอน หม่าม้าก็ต้องตอบตามความเป็นจริงว่า "หม่าม้าไม่ได้จูงหมาครับ หม่าม้าไม่จูง" ธีร์ก็จะพูดใหม่อีกทีว่า "หม่าม้าจูงหมา" สรุปว่าประโยคคำถามอันแรกนี่แหละ คือประโยคคำสั่ง....เวลลลล์

เมื่อคืนวานนี้ ก่อนนอน ธีร์ไปคว้าหนังสือมาอ่านเองระหว่างที่หม่าม้าตระเตรียมการนอน (ทั้งของตัวเองและธีร์) แน่นอน สำหรับเด็กช่างพูดอย่างธีร์ การอ่านหนังสือก็ไม่ได้อ่านเงียบๆ คนเดียวแน่ จากการแอบฟังของหม่าม้า ธีร์มีตรรกะในชีวิตเป็นอย่างยิ่ง เปิดไปหน้าที่มีรูป "ส้ม" ธีร์ก็อ่าน (เอาเอง ไม่ได้มีในหนังสือเล้ยยย) เสียงดังว่าแบบนี้

"...ส้มสีส้ม มีใบด้วยนะ ส้มมีเปลือก กินส้มก็มีเปลือก แกะมาก็มีเปลือก เม็ดมันก็มีเปลือก ถุยออกมาก็มีเปลือกที่มือ..."

นี่เป็นตัวอย่างแค่หน้าเดียวที่ธีร์อ่าน ลองจินตนาการเอาเองก็แล้วกัน อ่านมันครบทุกหน้าจะปวดหัวขนาดไหน เหอ เหอ เหอ

4 comments:

Anonymous said...

เล่านิทานให้ฟังหน่อยคับธีร์ อิ๊บีจะนอนละ

Anonymous said...

เล่านิทานให้ฟังหน่อยคับธีร์ อิ๊บีจะนอนละ

คุณแม่น้องปัญญ์ said...

หม่าม้าคราวหน้าถ้าน้องธีร์เค้าอ่านออกเสียงอีก ขอความกรุณาหม่าม้าถ่ายคลิปน้องธีร์ให้ป้าๆ น้าๆ อาๆ ดูเป็นขวัญตาได้เกาะ จินตนาการเองไม่เด็ดเท่าดูของจริงอ่ะ

โฮ่ง..โฮ่ง (เป็นเพื่อนหลาน)

Anonymous said...

น้องธีร์ ช่างพูดจิงๆเลย
อนาคต ได้เป็น CEO รึว่า managerดี
ตอนนี้ ในสมอง มีแต่ คำว่า manager leader CEO etc
T_T&T^T
อิ๊จอย