Tuesday, August 05, 2008

ภาษาอังกฤษ

วิ๊ดวิ้ววววว เป็นยังไงกันบ้างงงงงง

หลังจากกลับมาจากหลวงพระบาง ครอบครัวเราป่วยไข้กันถ้วนหน้า ป๊านั้นหนักหน่อย ได้น้ำใบย่านางสูตรเด็ด...ที่เค้าว่าล้างพิษดีนักเข้าไป ไม่รู้เพราะเจ้าน้ำใบย่านางนี่รึเปล่า ป๊าคันคะเยอราวกับเป็นลมพิษมาเป็นอาทิตย์แล้วยังไม่หาย

สมธีร์นี่ก็ป่วยไข้เป็นหวัดกับหม่าม้าไปซักพัก ตอนนี้กลับมาเริงร่าท้าฝนได้แล้ว

ช่วงนี้ธีร์ก็บ่นทุกเช้า ถามถึงเฮียปรานต์ทีไร ได้รับคำตอบว่าไปโรงเรียนแล้วทุกที ได้ฟังเช่นนั้น ธีร์ก็จะร่ำร้องอยากจะไปโรงเรียนกะเฮียปรานต์บ้าง ไม่รู้ว่าไปแล้วจะอยากไปเรื่อยๆ หรือจะแหกปากไม่อยากไปโรงเรียน หม่าม้าจำได้ว่าตอนเข้าโรงเรียนอนุบาล หม่าม้าร้องไห้จะกลับบ้านซะจนใครซักคนที่พาไปโรงเรียนทนไม่ได้ต้องพากลับบ้านเลยทีเดียว....เป็นความจำแบบเบลอๆ จำได้ว่าประมาณนี้แหละ พออนุมานได้ว่าหม่าม้าจำความได้ตอนอยู่อนุบาล (เพิ่งไม่นานมานี้เองนะเนี่ย เหอ เหอ เหอ)

ขึ้นหัวข้อไว้ว่าภาษาอังกฤษ...เข้าเรื่องซักที ธีร์เป็นเด็กภาษาเดียว พูดได้ ฟังได้แค่ภาษาไทยเท่านั้น เวลาดูการ์ตูน เรื่องที่พูด "ภาษาฝรั่ง" หรือ "ภาษาอังกฤษ" จะไม่สนใจ บางครั้งอยากดูมากๆ ก็จะพูดว่า "แต่ธีร์ก็หัดฟังภาษาอังกฤษได้นะ" พูดไปงั้นแหละ ดูไป 10 นาทีก็จะเปลี่ยนแผ่นด้วยตัวเอง ไม่ดู๊ ไม่ดู ฟังไม่ออกว่างั้นเหอะ

การ์ตูนส่วนใหญ่ที่ธีร์ดู นอกจากจะได้ดูจากแผ่นดีวีดีแล้ว ก็ดูในทรู วิชั่นส์ ดิสนีย์แชเนลนี่แหละ มีการ์ตูนบางเรื่องที่ธีร์ชื่นชอบ ถึงเป็นภาษาอังกฤษ ธีร์ก็จะนั่งดูอย่างสงบ บางวันการ์ตูนเรื่องที่วันนี้ฉายเป็นภาษาไทย วันรุ่งขึ้นตอนใหม่ฉายเป็นภาษาอังกฤษซะงั้น ทำเอาธีร์ต้องนั่งลุ้นว่าวันนี้ handy manny, little einstein หรือการ์ตูนเรื่องอื่นๆ ที่ธีร์ดูจะพูดภาษาอะไร

วันนี้นี่เอง ธีร์นั่งดูการ์ตูนตอนเช้าหลังอาหาร handy manny มาแล้ว ร้องเพลงเริ่มรายการเป็นภาษาไทย ธีร์หันมาบอกหม่าม้าว่า "วันนี้ manny พูดภาษาไทยล่ะหม่าม้า....manny เก่งมากเลยนะ วันนี้พูดภาษาไทยด้วย" 555

3 comments:

Anonymous said...

ฮ่า ฮ่า ฮ่า ... แล้วเมื่อไหร่ ธีร์จะเก่งมากเลย พูดภาษาอังกฤษจริงๆ กะหม่าม๊าบ้างละคับ ... เน้น ภาษาอังกฤษจริงๆ ไม่ใช่ ภาษาอังกฤษในความเข้าใจของธีร์นะ

Anonymous said...

คิดถึงน้องธีร์ครับ หายไปน้าน...เลย

ส่งมา summer course แถวนี้ได้น้า :)

Anonymous said...

ฮ่าๆ ช่างพูดนะเจ้าเด็ก demanding เวลาดู You Tube เหมือนกัน..ธีร์มักจะบอกก่อนเปิดว่า ธีร์..ธีร์จะดูเวอร์ชั่นภาษาไทย โมอี๊เปิดให้หน่อย..ฮ่าๆ
พฤหัสนี้รีบๆมานะ สมบัติ เอ๊ย..ป๊อกกี้เค้ารออยู่