Friday, February 22, 2008

หม่าม้าขี้เหนียว

ตอนเช้าวันมาฆบูชา ธีร์ หม่าม้าแล้วก็อาม่าเอาอาหารไปถวายพระที่วัดกัน จริงๆ อาม่า ณ นครปฐมถามว่าจะไปเวียนเทียนมั้ย หม่าม้ามานั่งคิด นอนคิด สะระตะดูแล้ว ไม่ไหวแน่ๆ คราวก่อนที่ไปเวียนเทียนหม่าม้าต้องอุ้มธีร์ อุ้มเทียน ธูปและดอกไม้เดินเวียนไปรอบโบสถ์...ที่พื้นที่กว้างมาก คิดเอาเองว่าประมาณครึ่งสนามฟุตบอลคงไม่เว่อร์ไป ถึง 3 รอบโดยลำพัง ในใจก็ไม่ได้มีหรอก พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คิดแค่ว่าเมื่อไหร่จะครบ 3 รอบซักที หนักมากกกก รอบแรกไม่เท่าไหร่ รอบสองกะรอบสนามนี่นรกมาก เป็นการฝึกจิตที่รุนแรงจริงๆ คิดแล้วสยอง...

อย่างที่รู้ว่าธีร์อยู่ในวัยช่างพูดช่างซักช่างถาม บางทีก็พูดอะไรเร็วๆ ขึ้นมา คนรอบตัวที่ไม่ค่อยได้คุยกะธีร์บ่อยๆ ก็จะเกิดอาการฟังไม่ทัน ไม่เก็ตว่าธีร์พูดว่าอะไร บางทีก็ต้องมีล่ามช่วยแปลกันบ่อยๆ (ฟังดูไฮโซชะมัด มีล่ามส่วนตัวด้วยอ่ะ)

"นี่อะไร" เป็นคำถามยอดฮิต ช่วง "ทำไม เพราะอะไร" นี่ยังมาไม่ถึง หม่าม้าก็พยายามตอบธีร์ทุกครั้ง ตอบซ้ำหลายๆ รอบก็ตอบ บางทีก็เหมือนธีร์จะทดสอบความจำหม่าม้าเหมือนกัน เช่น ตอนไปแมคโคร ธีร์เห็นถุงใส่เครื่องต้มยำ ก็ชี้เกือบทุกอย่างถามว่า "นี่อะไร" พอได้คำตอบแล้วก็วนสุ่มชี้ใหม่อีกหลายรอบ หม่าม้าก็ตอบไปเรื่อยๆ ซ้ำๆ นั่นแหละ พอวนได้ที่ซัก 3-4 รอบให้หม่าม้ามึนๆ ว่าเมื่อกี๊บอกธีร์ว่านี่อะไรไปแล้ว ก็ควรกึ่งลากกึ่งจูงธีร์ไปดูอย่างอื่นให้ธีร์ถาม "นี่อะไร" ใหม่

นอกจากนี้ธีร์ยังชอบทำกับข้าวอีกด้วย การทำกับข้าวของธีร์ไม่ต้องการอะไรมาก ต้องมี "อูป ปา กอน" เยอะหน่อย มีชาม มีจาน มีถ้วย มีที่สับอะไรของธีร์ไปตามเรื่อง อันนี้เป็นเรื่องจินตนาการล้วนๆ พอธีร์พูดว่า "ธีร์ทำกับข้าว" ปุ๊บ คนใกล้ตัวควรเตรียมนึกได้แล้วว่าตัวเองจะสั่งอะไร เพราะธีร์จะวิ่งมาพร้อมกับคำถามว่า "หม่าม้า (หรือใครก็แล้วแต่ที่ธีร์พุ่งเข้าไปชนอย่างแรง) เอาอาไรอ่ะ" หม่าม้าสั่งผัดผักบุ้งไปประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว ยังไม่เคยได้กินเลย 555 พอได้คำตอบว่าจะเอาอะไร ธีร์จะพูดตาม ทำทีเป็นทำอาหาร เสร็จแล้วก็พุ่งชนเหยื่อรายต่อไปพร้อมคำถามเดิมโดยไม่มีการเอาของที่สั่งมาส่งคุณลูกค้า กระบวนการเช่นนี้อาจจะซ้ำไปคนละหลายรอบจนเรานีกไม่ออกนั่นแหละว่าจะสั่งอะไรดี แล้วธีร์ก็จะเบื่อไปหาของเล่นใหม่ต่อไป

บางที นั่งๆ รถกัน อยู่ๆ ธีร์ก็จะพูดว่า "หม่าม้าเป็นอะไร" คำถามนี้ tricky นิดหน่อย ต้องเริ่มจากที่ว่าธีร์ชอบดูมะหมาสี่ขามาก (ใครยังไม่ได้ดูขอกระซิบว่าไปหาในยูทู้ปดูได้...ธีร์ดูบ่อยมาก) ก่อนหน้านี้ธีร์สามารถเห่าได้ด้วย พักนี้ซาๆ ไป แต่ยังเห่าได้อยู่ พูดเลียนแบบ dialogue ในหนังได้ ประโยคฮิตได้แก่ "อย่าบอก" พูดไปก็ขำคิกคักอยู่คนเดียว หลังๆ นี่อินมากขนาดที่เล่นๆ กันอยู่ก็จะพูดโดยไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยว่า "ธีร์เป็นมะขาม หม่าม้าเป็นอะไร" ต่อมาคำถามเริ่มสั้นลง เหลือแค่ "หม่าม้าเป็นอะไร" หม่าม้าก็ต้องนึกชื่อตัวละครในหนังมาบอกว่า ณ ขณะนั้นหม่าม้าจะเป็น มะขาม พิกุล ลุงกาแฟ ฯลฯ พอบอกเสร็จ ธีร์ก็จะถามว่า "ป๊า/เฮียปรานต์/อึ้ม/อาม่า/โมอิ๊ ฯลฯ เป็นอะไร" เรียกว่าไล่กันมาครบทั้งครอบครัวว่างั้นเถอะ

ล่าสุด ก่อนนอนวันนี้ชีวิตเริ่มเปลี่ยนไปเล็กน้อย หลังจากอ่านนิทานก่อนนอนเสร็จ ปิดไฟ อยู่ดีๆ ธีร์ก็พูดว่า "หม่าม้าเป็นขี้เหนียว ธีร์เป็นมะม่วง" เอ่อ...ธีร์ครับ ธีร์หมายความว่าหม่าม้าเป็นข้าวเหนียวนี่ครับ...พูดจาให้มันถูกต้องหน่อยเซ่

รูปทรงผมใหม่ธีร์ค้าบ ม้าเต่อเล็กน้อย...อยากทำผมม้าโค้งๆ กว่านี้อ่ะ แต่ธีร์ไม่ให้ความร่วมมือแค่นี้เอง เลยเต่อได้แค่นี้ 555

4 comments:

Anonymous said...

อ่ะ มาเป็นคนแรก -- จะโดนน้าๆ ของน้องธีร์ถล่มไม๊เนี่ย จริงๆ แม่ลูกสามมาเป็นคนแรกบ่อยนะ แต่เกรงใจ ไม่อยากเม้นท์คนแรก เห็นพี่ๆ น้องๆ เค้าเปิดศึกกันอยู่ เลยได้แต่อ่านแล้วชิ่ง ช่วงนี้เห็นไม่ชิงตำแหน่ง "ที่หนึ่ง" กันหลายวันแล้ว ขอเมนท์ตัดหน้าหน่อยไม่ว่ากันนะคะ

จะเมนท์ว่าอะไร ก็ลืมซะแล้ว อ้อ... คุณมารแม่ติดรูปหลายวันแล้วน้า คนแถวนี้คิดถึงน้องธีร์ครับ

Anonymous said...

ธีร์นี่ฮาจริงๆเลยน๊า ... อีกไม่กี่วัน เจอกันนะค๊าบ ... รักนะ จุ๊บ จุ๊บ ... ฮ่า ฮ่า ฮ่า

คุณแม่น้องปัญญ์ said...

อ่านทุกกระทู้ ทุกวันๆ ละหลายๆ หนเหมี๋ยนกัน แต่ไม่ค่อยได้เม้นท์

คราวนี้ไม่เม้นท์ไม่ได้ เพราะน้องธีร์ฮาขึ้นทุกวัน ขำเรื่องราวระหว่าง "น้องธีร์และหม่าม้า" จนกระทั่งลุงต้องถามว่ามันจะขำอะไรกันนักกันหนา พอเรียกให้มาอ่านก็แอบยิ้มมุมปากเหมือนกันละว้า แล้วลุงก็ฝากบอกว่าน้องธีร์ขำมากครับ โดยเฉพาะมุก "ขี้เหนียว"

Anonymous said...

หม่าม้าคนนี้นี่ นอกจากจะสวยยย แล้วยังขี้เหนียวอีกนะเนี่ย ฮ่า ๆ