Tuesday, November 27, 2007

เที่ยวกลางคืน

Merry Christmas ครับ...ว่าแล้วก็มุ่งหน้าตรงไปสู่แสงสว่างงงงงง
เหมือนเลยใช่มั้ยล่ะ...เอารูปพวกนี้มาแปะตอนคริสมาสต์แล้วบอกว่าธีร์ไปดูไฟต้นคริสมาสต์ก็ดูน่าเชื่อถือ สีเสื้อธีร์ก็คริสมาสต์จริงๆ เนาะ ไม่รู้นังแม่ธีร์นี่คนไหน แต่งตัวให้ลูกได้ไร้รสนิยม ใส่เข้าไปด้ายยยย เสื้อเขียว เสื้อกันหนาวแดง บ้านนอกเจรงๆ
จริงๆ แล้ว ธีร์ไปเที่ยวงานฉลอง 100 ปีพระราชวังสนามจันทร์มาครับ งานเค้าจัดวันที่ 23 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม รู้สึกว่าจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 9 โมงเช้าไปจนถึง 3 ทุ่ม (เวลาปิดนี่ไม่แน่ใจ) ผู้ใหญ่เสียค่าเข้างานคนละ 50 เด็กเล็กๆ แบบธีร์ไม่เสีย โตมาหน่อยคง 30 มั้งครับ ลองถามพี่กูเกิ้ลว่าในงานมีอะไรเจ๋งๆ บ้าง พี่เค้ารู้ไปหมดทุกอย่าง (ช่างสอดรู้สอดเห็นเรื่องชาวบ้านซะจริงๆ)

วันนี้ป๊าก็เลยพาอาม่า หม่าม้าแล้วก็ธีร์ไปเที่ยวงานกัน ในงานห้ามเอารถเข้าไป ทุกคนต้องใช้ทักษะในการเดินอย่างแข็งแกร่ง ภาระอันหนักอึ้งตกอยู่กับหม่าม้าเนื่องจากลืมเอารถเข็นไป ลืมแบบไม่ได้นึกถึงเลยแม้แต่น้อยจนกระทั่งเริ่มเดินไปซักพักแล้วถึงจะคิดได้ ทำไมตรูไม่เอารถเข็นมา!!! ดีนะ ไม่คิดออกตอนกลับบ้านแล้ว....ในงานนอกจากจะมีการประดับไฟอย่างสวยงาม ก็เปิดให้เข้าไปเดินชมในพระตำหนักต่างๆ ได้โดยสะดวก ไม่มีการกีดกั้นมากเท่าปกติ มีนิทรรศการ การแสดงโขน ดนตรี (วันนี้มีกุ้ง สุทธิราช) โครงการของหน่วยงานต่างๆ มากมายจาระไนไม่ครบ ตัวอย่างเช่น....

การเพาะเลี้ยงพืชด้วยเนื้อเยื่อหรืออะไรประมาณนี้ หม่าม้าไม่ได้จำ ดูผ่านๆ มัวแต่ชี้ชวนให้ธีร์ดูบวบยาวกว่าตัวหม่าม้าอยู่...ก็ไอ้เขียวๆ ยาวๆ ที่มีเชือกผูกที่อยู่ข้างๆ ธีร์นั่นแหละครับ งานนี้มีการปลูกให้เห็นกันจะๆ พวกบวบเล็กๆ ส่วนใหญ่จะมีถุงน้ำผูกติดอยู่ที่ปลาย...ด้วยความอยากรู้จัด หม่าม้าถึงกับอุ้มธีร์เดินไปถามเจ้าหน้าที่ว่าทำไมถึงต้องมีถุงคะ...เจ้าหน้าที่ทำหน้าเซ็งๆ สงสัยว่าคงอยากจะอัดเทปคำตอบมาเปิด หรือไม่ก็ติดป้ายบอกให้รู้แล้วรู้รอดไป ตอบว่า "ผูกไว้บวบจะได้ตรงๆ ครับ"
จากซุ้มบวบยาวเหมือนงู เราก็เดินดูโน่นดูนี่ ถ่ายรูปไปเรื่อย ธีร์ถ่ายรูปกะป๊า
กรมประมง มีสัตว์น้ำจืดมาแสดงหลายอย่าง เช่นกระเบนน้ำจืด ปลาเสือ กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ (เผาจิ้มน้ำจิ้ม....) และจระเข้สตัฟฟ์ตัวนี้พร้อมไข่ที่แสดงการ hatch ด้วย (ตายทั้งเปลือกเลยแฮะ) ธีร์กลัวจระเข้ หม่าม้าก็ว่ามันก็น่ากลัวอยู่ ข้างๆ ตัวจระเข้มีเอกสารบรรยายสรรพคุณของเนื้อจระเข้เปรียบเทียบกะเนื้อหมูและไก่ ว่าจระเข้มีไขมันต่ำ มีโปรตีนสูง ให้พลังงานน้อยกว่า....แล้วไง ไม่ไหวมั้งอ่ะ
หุ่นวัวจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา หม่าม้าว่าจะวางธีร์ไว้ข้างๆ ขาวัว แต่ธีร์ดันเกาะหม่าม้าอย่างแนบแน่น
ธีร์กะอนุสาวรีย์ย่าเหล....เก๊าะที่ขาวๆ อยู่ด้านซ้ายของรูปไงครับ ; p
และสมธีร์กะช้างจากมูลนิธิอะไรซักอย่าง เราอยู่ใกล้มันมากจนมันพ่นลมใส่เราด้วย กะจะทำให้หม่าม้าตกใจปล่อยถุงขนมที่ซื้อมาจากซุ้มข้างๆ แหง เรื่องกินเราไม่พลาดหรอกน่า...
สุดท้ายก่อนเดินกลับไปที่รถ ธีร์กะไก่ ธีร์พยายามเดินตามอย่างต่อเนื่อง ไก่ก็เดินหนี non-stop ไม่ว่าธีร์จะเต๊าะปากพร้อมกวักมือเรียกอย่างแข็งขันแค่ไหน ไก่ก็ไม่เชื่อฟัง มันคงรำคาญไอ้หนูคริสมาสต์นี่มากจนในที่สุดก็ตะกายขึ้นไปอยู่บนต้นไม้แบบนี้

ธีร์ก็ไม่ย่อท้อ...ยังคงกระดิกนิ้วเรียกไก่อย่างต่อเนื่องจนต้องอุ้มเดินจากมา

เห็นอาม่าว่า อีกวันสองวันอาม่าจะไปอีกตอนกลางวัน คราวนี้จะเดินดูข้างในพระที่นั่งต่างๆ ที่วันนี้เราไม่ได้เข้าไปดูกัน หม่าม้าคงต้องพักแขนและหลังเอาไว้ก่อน อาทิตย์นี้ธีร์มีคิวเดินสายอย่างต่อเนื่องเลยครับ ใครว่างๆ ก็มาเที่ยวกันนะครับ ช่วงนี้มีงานที่องค์พระปฐมเจดีย์ด้วย มาทีเดียว เที่ยวได้ตั้ง 2 งาน ถ้ามาเสาร์-อาทิตย์ ระวังรถติด อันนี้เรื่องจริงไม่ได้ขู่ เพราะวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเรากลับจากบ้านสายสี่ รถขาเข้ากรุงเทพฯ ติดตลอดตั้งแต่นครปฐมไปยันเส้นปิ่นเกล้า-นครชัยศรีเลย

ป.ล. ธีร์ไปงาน 100 ปีพระราชวังสนามจันทร์จริงๆ ครับ ไม่ได้ไป night safari ที่สิงคโปร์หรือเชียงใหม่แต่ประการใด
ป.ล.2 เกือบลืมไป! เดือนนี้ธีร์เลื่อนขั้นไปเป็นอาเจ็กแล้วนะครับ....หลานสาวคนแรกของธีร์ออกมาชมโลกแล้วเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนน่าจะได้....นี่ยังดีกว่าป๊าอีกนะครับ เพราะหลานคนแรกของป๊าเนี่ย อายุเท่าป๊าเลยครับ ; )

7 comments:

Anonymous said...

ออกจะเข้ากับเทศกาล แฟนๆ ว่าน่ารักดีออกค่ะ )น้องธีร์ทำอะไรก็น่ารักไปโหม้ด

ปล. บ้านนี้ผมเปรี้ยวกันทั้งครอบครัว หุหุ

Anonymous said...

ต้องไปบ้างซะแล้ว น้องธีร์จะเป็นคุณไกด์ให้กู๋คิมหรือเปล่าครับ...หรือจะทำให้เราไม่ได้ถ่ายรูปหว่า? อิ อิ อิ

Anonymous said...

รูปที่ข้างหลังเป็นย่าเหล ... รูปนั้น ธีร์ทำหน้าประมาณว่า ม๊าย่อยคับ มองหน้าไมคับ มีปัญหาเหรอคับ

Anonymous said...

แม่ลูกสาม...ขอบคุณที่ชมค่า... 555

ธีร์ไม่ว่างเป็นไกด์ครับ นอกจากว่ากู๋คิมจะพากงกะม่ามาวันศุกร์ เป็นวันเดียวที่ธีร์ไม่มีคิวออกงานตอนหัวค่ำ แต่หม่าม้าว่า กู๋คิมไม่เอาธีร์มาจะดีกว่านะครับ ถึงแม้ว่าธีร์จะสำรวมกิริยาในงานเป็นอย่างดีไม่งอแง ไม่โวยวาย แต่ธีร์ก็ไม่เดินเองครับ...เมื่อยสุดๆ

อี๊บี...มองหน้าธีร์ทำไม มีปัญหาเหมือนกันเหรอครับ

Anonymous said...

มีคับ ปัญหาคือ ทำไม ธีร์ขี้เกียจเดิน

Anonymous said...

นี่มันคริสต์มาสที่ถนนชองเอลิเซ่นี่นา ธีร์มีคนอุ้มแล้วจะเดินทำไมให้เมื่อยเนอะ อิ๊เจี๊ยบสมัครเป็นคนอุ้มค้าบบ

Anonymous said...

เมื่อวานธีร์ไปเที่ยวมา ทำไมวันนี้ไม่อัพเดท ... ทำมาย ทำมาย :P