Saturday, August 11, 2007

รูปตอนไปตักบาตร

หม่าม้าเพิ่งไปเห็นว่าป๊าส่งรูปตอนไปตักบาตรวันเกิดตัวเองมาให้ เอามาอัพบล๊อกซักหน่อย มีธรรมชาติต้นไม้เขียวๆ มีภูเขาให้เห็นลิบๆ ธีร์ไปทั้งชุดนอน เพราะเราออกจากบ้านแต่เช้ามืดตื๊ดตื๋อ ทำอะไรยังไม่ค่อยจะทัน ดังนั้นธีร์มีโอกาสได้เพียงแค่ล้างหน้าแผล่บๆ เท่านั้น ไปกินนมมื้อเช้าต่อในรถ

ธีร์ดูจะตั้งใจตักบาตรมากเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นกิจกรรมใหม่เอี่ยมที่เคยได้ทดลองทำ สิ่งที่ธีร์ใส่ลงไปในบาตรพระก็คือ...พริกน้ำส้ม เป็นอย่างเดียวเท่านั้นที่ธีร์จะใส่ ถุงพริกน้ำส้มมีขนาดเล็กเหมาะมือธีร์จริงๆ หม่าม้าที่ต้องคอยจับธีร์ไว้ไม่ให้หล่นโต๊ะก็ประคองถุงโจ๊ก และซีอิ๊ว พริกป่นตามธีร์ใส่บาตรไปด้วยกัน พระบางรูปอยู่ไกลไป ธีร์ใส่ไม่ถึง สมธีร์ก็ใช้วิธีโยน...ถุงพริกน้ำส้มตกปุ๊ลงพื้นไป 555

รูปสุดท้ายข้างล่างไม่ใช่ธีร์พยายามจะถวายน้ำฝรั่งให้หลวงปู่หรอก แต่เป็นหลวงปู่ให้น้ำฝรั่งธีร์ต่างหาก

อาทิตย์นี้ธีร์พูดเป็นต่อยหอย อากงบอกว่าจะจับเขียดมาตบปากธีร์ (เป็นเคล็ดของคนโบราณ ใช้กะเด็กที่ปากหนักไม่ยอมพูด ให้พูดได้ แต่ในกรณีของธีร์ หม่าม้าว่าควรให้ธีร์จับปากเขียดไว้แน่นๆ ธีร์จะได้พูดน้อยหน่อย เจี๊ยกกกกกก)




Just found that email that Papa sent to Mama with photos when we went to offer food to the monks on Papa's B'day....This is what we did....

Thee went with his pyjama as we had to get going very early. Only two things that is fresh with water are Thee's face and bottom!!!

What Thee offered to the monks is...chilli and vinegar because the size of the bag is small and fit perfectly in his little hand! Mama who backed Thee up tried hard to follow Thee's vinegar with rice porridge, soy sauce and chilli to complete what we prepared...quite difficult though.

Last photo, Luang Poo (pronoung - used to call an old monk means grandfather monk) gave guava juice to Thee...not Thee offered juice to Luang Poo.

2 comments:

be lorkittivanich said...

หน้าตากรุ้มกริ่มมากสมธีร์กะถุงน้ำจิ้ม ...

แม่ลูกสาม said...

เห็นด้วยค่ะ ดูน้องธีร์จะปลื้มถุงน้ำส้มเป็นพิเศษ แต่ถุงซีอิ๊วก็อยากได้ อ่ะ รักพี่เสียดายน้องนี่นา