Sunday, September 09, 2007

บ้านน้ำฯ

วันอาทิตย์เวียนมาอีกแล้ว ก็คล้ายกับทุกอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนเที่ยงธีร์ก็ตะแล้น ตะแล๊นไปเป็นเด็กวัด เอ้ย! ไปถวายเพลพระกู๋คิม ซึ่งเจอกันกี่ที ธีร์ก็เรียกพระว่า "คิม" อย่างสม่ำเสมอ จนโมอิ๊ถึงกะบ่นกะอาม่าว่า ทำไมทีนี้ไม่เห็นบังคับให้พูด "กู๋" บ้าง (หม่าม้าแอบคิดในใจ ถ้างั้นก็คงเป็น คิม...กู๋...พระ ยาวไป ธีร์พูดไม่ได้ และม่าก็คงไม่พยายามมากขนาดนั้น 555)

ถวายเพลเสร็จ ธีร์ก็รับพรไปพร้อมๆ กับกินข้าวเที่ยง เรียบร้อยเสร็จสรรพก็ไปเยี่ยมอาเหล่าม่าทั้งสองบ้านกัน (อาเหล่าม่า...คนนึงเป็นแม่ของอากง อีกคนเป็นแม่ของอาม่า ซึ่งกรณีหลังนี่พ่วงเหล่ากงด้วย) ให้ผู้อาวุโสมากชื่นชมกับความช่างขอของกินของธีร์กันคนละเล็กละน้อย ก็กลับบ้านกัน ธีร์ก็หลับไปด้วยความร้อนและเหนื่อยอ่อน

สี่โมงก็แล้ว ธีร์ก็ยังไม่ตื่น ร้อนรนไปถึงป๊าต้องไปปลุกๆ ขุดๆ ธีร์ขึ้นมา ตื่นได้แล้วธีร์ เรามีนัดไปกินข้าวกะเพื่อนของป๊ากะม้ากันที่บ้านน้ำเคียงดิน (ไกลบ้านมากๆ ไม่เกิน 10 นาทีจากบ้านอาม่า...ในที่สุด ความลับก็เปิดเผยว่าทำไมหม่าม้าถึงบอกให้มากินข้าวร้านนี้กัน คริ คริ)

ที่ร้านนี้เค้าเลี้ยงหงส์ เป็ด ปลา และกระต่ายไว้ล่อหลอกเด็กๆ อย่างเต็มที่ ถึงแม้จะมีป้ายปักไว้ว่าน้ำลึก 3 เมตร กรุณาดูแลบุตรหลาน (ของพวกคุณให้ดี) ด้วย ก็ตาม เด็กๆ ก็วิ่งไปวิ่งมา โปรยอาหารเลี้ยงสัตว์ทั้งหลายด้วยความสนุกสนาน ด้วยความงกของหม่าม้า ธีร์ก็ไม่ได้ให้อาหารสัตว์ตัวไหน แต่เราไปนั่งใกล้ๆ คนที่เค้ากำลังให้อาหาร รอดูหงส์ว่ายมาใกล้ๆ ให้ธีร์ดูชัดๆ ลุงติ๊กเห็นหงส์กินอาหารแล้วถึงกับพูดว่า "เหมือนเครื่องดูดฝุ่นว่ะ" เพราะมันกินอาหารเสียงดังกั๊บๆๆๆๆ ไม่หยุด

นั่งกันได้ไม่นานเท่าไหร่ ฝนก็เหมือนจะตกซะนี่ ป๊า ม้าและธีร์ก็ถือโอกาสกินแล้วหนี เอ้ย! รีบพาธีร์กลับบ้านก่อนที่ฝนจะตกหนัก รอดพ้นมาได้หวุดหวิด มีรูปลุงๆ ป้าๆ มาฝากให้ดูกันเป็นหลักฐานเล็กน้อย

ธีร์กะเครื่องดูดฝุ่นหงส์คู่

คนเสื้อดำตรงกลางคือลุงอีวาน เพื่อนชาวอินโดฯ ของป๊าและม้า ต้นเหตุของการไปกินข้าวกัน ข้างๆ หม่าม้าคือป้าเป้ ส่วนขวาสุดนั่น น้าตาดำคร้าบ

บรรยากาศการกินไปคุยไปของลุงป้าและน้า

กะป้าแจ๊คกี้ผู้ช่วยชีวิตหม่าม้าให้ได้รับอาหารในปริมาณเหมาะสมกะการดำรงชีวิตช่วงเย็น
นกหวีดของป้าแจ๊คกี้นี่ก็อร่อยดีเหมือนกันนะครับ

กะสาวที่ป้าแจ๊คฯ พาธีร์ไปจีบ เอ้ย! ไปเล่นด้วย
สุดท้าย...กะป้าเป้คนงาม ณ บางใหญ่
Sunday came so quick. As usual, Thee went to offer food to Uncle Kim the monk at the temple. We went to visit Great Grandmas (one is grandpa's mother and another one is grnandma's mother). Thee slept all the way back home.

4 o'clock Papa woke Thee up to go to dinner with friends. Ikwan, a SSEAYP friend from Indonesia, came to Thailand on business trip and met up with old friends after 11 years apart!!! Thee had a chance to meet Papa and Mama friends but the most special part of the day is to meet swans, ducks, fish and rabbits at the restaurant!!!

2 comments:

Anonymous said...

วันนี้ใจดีจังค่ะคุณมารแม่ เบิ้ลสองเรื่องเลย ขอแบบนี้บ่อยๆ นะ :)

Anonymous said...

แม่ลูกสาม เที่ยวแวะชมบล็อกชาวบ้าน งานการไม่ทำ กลับไปอัพบล็อกเร็วๆ ป้าเข้าไปสามรอบแล้วไม่ไหวติงเลย

น้องธีร์น่ารักที่สุด คนแก่รักเด็กผิดไหมเนี่ยะ เอาไว้เจอกันอีกนะคร๊าบ คราวหน้าถ้าฝนตกอีก โกรธจริงๆ ด้วย (โกรธฝนนะลูก ไม่ได้โกรธน้องธีร์)