Wednesday, February 21, 2007

อ้ำ

ช่วงนี้หม่าม้าว่างกว่าเดิมเล็กน้อย เนื่องจากธุรกิจฟาร์มโคนมสำหรับธีร์ หรืออีกนัยหนึ่งภาระการปั๊มนม ลดลงเหลือวันละ 2 รอบ เช้าและเย็นเท่านั้น เตรียมความพร้อมสำหรับการหย่านมแม่

ความตั้งใจครั้งแรก คิดจะให้ธีร์กินนมแม่ ธีร์ไม่ดูด เพราะไม่มีแรงจะดูด...ปั๊มให้กินในขวดก็ได้ หลังๆ พอมีแรง มันก็ติดขวดไปซะงั้น ช่วงแรกๆ ปั๊มเหมือนคนบ้า วันละ 8 รอบ ทุก 3 ชั่วโมง ดึกดื่นเที่ยงคืนก็ต้องตื่นมาปั๊มนม จากที่ครั้งแรกปั๊ม ได้แค่ละอองติดขวด ธีร์ได้กินนมแม่ครั้งแรกวันที่ 3-4 นี่แหละ ปริมาณน้อยนิด (แต่ตอนนั้นธีร์กินแค่ครั้งละ 20 ซีซีเอง) ทุกวันนี้ปั๊มได้ครั้งละ 2 ขวด 250 ซีซี หรือครั้งละ 500 ซีซี (18 ออนซ์) ก็เท่ากับว่า ทุกวันนี้หม่าม้ามีนมให้ธีร์กินวันละลิตร (คนรึเปล่าเนี่ย)

ใครๆ มักจะถามหม่าม้าว่าเลี้ยงธีร์ยังไง ทำไมตัวใหญ่นัก ไอ้ที่เต่งๆ ตึงๆ นี่หม่าม้าว่ามันคงมาจากนมแม่นี่แหละ น้อยคนนักที่จะเห็นธีร์แรกเกิดที่หนักแค่ 1,825 กรัม ทุกวันนี้หมูธีร์ของเราหนัก 11 กิโลกรัม แขนหม่าม้าเฟิร์มมากโดยไม่ต้องพึ่งพาการยกเวทแต่อย่างใด

ที่เล่าๆ มาไม่ใช่จะอวดว่าตัวเองเก่ง ดีเลิศอะไร ที่องค์การอนามัยโลกบอกว่าให้นมลูกได้ถึง 2 ปีน่ะ ใครทำได้คนนั้นเก่งชะมัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่ที่ต้องทำฟาร์มปั๊มนมอย่างหม่าม้า ตอนแรกกะว่าให้ธีร์กินนมแม่ได้ซัก 6 เดือนก็หรูแล้ว พอเลย 6 เดือน นมยังไม่หมด เอ้าให้ต่อไป เลื่อนมาเรื่อยๆ จนจะถึงขวบนึงนี่แหละ เลยคิดว่าสมควรแก่เวลาเสียที ไปหัดกินข้าวให้ได้มากๆ เหมือนคนอื่นเค้าบ้างละกันนะลูก

จบเรื่องภารกิจนมแม่ มาเรื่องธีร์กันบ้างดีกว่า วันนี้หม่าม้าคิดว่าธีร์พูดแล้ว เป็นการสื่อสารแบบตั้งใจ พูดซ้ำหลายครั้ง แสดงความต้องการอย่างชัดเจน...คำที่ธีร์พูดให้หม่าม้ารู้เรื่องก็คือ "อ้ำ" กะ "หม่ำ" หลังจากที่ปล่อยให้หม่าม้าเข้าใจผิดมาหลายทีว่าธีร์พูดคำนั้นคำนี้

พูดครั้งแรกตอนกินข้าวเที่ยง พูดอ้ำๆ หม่ำๆ อยู่ซักพักก็ร้องไห้ไม่ยอมกินซะงั้น ไม่รู้อารมณ์ไหน ตกเย็น หม่าม้าหิวจัด ไปคว้าอาหารเวียดนามที่ป๊าซื้อมา มานั่งกินใกล้ๆ เปลของธีร์ ใส่น้ำจิ้มไปแล้ว ไม่คิดว่าจะแบ่งเพราะน้ำจิ้มมันเผ็ด...ธีร์ทำปากหมุบหมับอยู่ซักพัก พอเห็นว่าหม่าม้าไม่มีทีท่าว่าจะแบ่งปันเหมือนทุกคราว ก็พูดขึ้นมาว่า "อ้ำ" หลังจากมองหน้าวัดใจกันอีกที หม่าม้าก็ใจอ่อน อ้ะ ธีร์ เอาผักกาดเขียวรองก้นไปกินไป ไม่เผ็ด 555

ไรครับม้า

พุงน้อยๆ นี้มาจากหนายยยยย
มือนึงขับรถบรื้น บรื้น อีกมือเล่นระนาด เอาไงดีเนี่ย

This couple of days Mama has more free time as the pumping business has decreased to twice per day. Thee is pre-mature baby and cannot have milk directly from Mama's breasts. From 8 times per day breast pump...it is now decreased to twice a day with a litre/day milk supply for Thee (Mama is still a human not a cow!).

As Thee will be one year old soon, Mama thinks that it is about the time to quit and should encourage Thee to eat more solid food.

Thee spoke his first word today with intention to communicate with Mama. He said "aum" which baby language should mean eat. This evening, Mama had some Vietnamese food beside Thee's crib. The sauce is a bit spicy so Mama didn't give some to Thee. Thee who always has some share with Mama's food saw that Mama wouldn't give some to him...just said "aum"...As told, the food is spicy so what Thee got is very small portion of lettuce which is the decoration part of the food. ha!ha!ha!

3 comments:

Anonymous said...

น้องธีร์ค๊าบ
วันนี้วันอาทิตย์ ไม่มีใครอยู่ ไม่มีใคร online เลยซ้ากคน ขนาดเด็กชายธีร์ยังออกไปเที่ยว เที่ยว ทั้งที่เพิ่งจะหายป่วย ... น้าบีไม่มีไรทำ ... เซ็งจริงน้อ

แล้ววันนี้น้าบีก็ต้องย้ายที่อยู่อีกครา ไปอยู่บ้านพี่โก้ที่เป็นเจ้านายน้าบีนั่นเอง คงไปอยู่ที่โน่นถึงวันอังคาร แล้วก็ต้องย้ายออกอีกรอบ หลังจากนั้น คงไม่ต้องย้ายอีกหกเดือน ... ฮูเร่ ...

น้าบีว่า น้าบีอยู่ว่างๆวันเสาร์ อาทิตย์ ... น้าบีไปรับ job หารายได้เสริมท่าจะดี ไหนๆ ก็ว่างขนาดนี้ ไม่รู้จะทำอะไร ... เบื่อจางงง ...

Anonymous said...

ดูจากรูปแรกแล้ว น้องธีร์นี่เป็นเด็กดีนะคับ บีบนวดให้ ม๊าขิ่นด้วย ... กลัวม๊าขิ่นเมื่อย

Anonymous said...

ต๊าย ตาย หนูธี พุงใหญ่จริงๆด้วย

เชอร์ เรารอคอยวันที่จะเห็นธีร์ใส่เสื้อนี้ มานานมาก
แต่..มันคับไปใช่ป่ะ เสื้อมันเล็กเนอะ ไม่ใช่หลานพุงใหญ่