Thursday, June 12, 2008

แบมบี้

อาทิตย์ที่ผ่านมา หม่าม้าเข้านอนพร้อมธีร์ (3-4 ทุ่ม) แต่ตื่นก่อน (7 โมงเช้า) การตื่นนอนก่อนธีร์ทำให้หม่าม้ามีชีวิตเป็นของตัวเองมากขึ้นเล็กน้อย สามารถอาบน้ำได้อย่างมีความสุขโดยไม่มีเสียงร้อง "หม่าม้าค้าบ หม่าม้าอยู่ไหน หม่าม้ามาหาธีร์หน่อย..." ประกอบกับเสียงสะอึกสะอื้นและเสียงทำลายข้าวของในห้องเพื่อเรียกร้องความสนใจในแต่ละวัน

อาบน้ำ แต่งตัว กินข้าว กินยาเรียบร้อย ก็เตรียมอาหารเช้าให้ธีร์ ผู้ซึ่งตื่นเอาสายโด่งเกือบทุกวัน บางวันตื่นมาก็ปาเข้าไป 9 โมงเช้าแล้ว นอนได้ใจจริงๆ

แต่ละวันธีร์ก็ทำอยู่ไม่กี่อย่าง เล่นโน่น ทำลาย เอ้ย! ทำบ้านเลอะเทอะ และภารกิจสำคัญในแต่ละวันคือ นั่งดูการ์ตูน จริงๆ แล้วเด็กๆ ไม่ควรใช้เวลาในการนั่งหน้าทีวีมากเกินไป เพราะจะทำให้เด็กอ้วน...ไม่ได้วิ่งเล่นออกกำลัง ยิ่งเด็กเล็กๆ มากๆ ก็ยิ่งไม่ควรดูทีวี เพราะทีวีเป็นการสื่อสารทางเดียว เด็กจะไม่สามารถเรียนรู้การสื่อสารกับใครๆ จากทีวีได้ ยิ่งไปกว่านั้น หม่าม้าก็ได้ยินมาบ่อยๆ ว่าดูทีวีมากๆ เด็กจะเป็นออทิสติก อันนี้หม่าม้าไม่รู้ว่ามีการศึกษาวิจัยอันไหนยืนยันเป็นมั่นเหมาะได้ถึงความสัมพันธ์ของออทิสติซึ่มกับทีวี...สรุปว่า เด็กๆ ไม่ควรดูทีวีเลย หรือไม่ควรใช้เวลาดูทีวีมากเกินไป

แต่...ก็อีกนั่นแหละ การดูทีวีช่วยให้หม่าม้ามีเวลาว่างไปทำกับข้าว เข้าห้องน้ำ หรือทำธุระจำเป็นได้โดยไม่มีเสียงร้องไห้ตามมา ดังนั้นการเลือกว่าจะให้ธีร์ดูอะไรบ้างก็เป็นเรื่องสำมะคัญอย่างยิ่ง

ก่อนหน้านี้ ธีร์ชอบดูหนังเรื่อง "มะหมาสี่ขา" เป็นอย่างมาก ถึงทุกวันนี้คงดูมาแล้วเกือบ 100 ครั้ง (ไม่เว่อร์ไปหรอก) ดูจนเห่าเหมือนหมาได้....เวร!

ช่วงนี้การ์ตูนที่กำลังเป็นที่ฮิตเงียบในหมู่เด็กเล็ก (ว่าเข้าไปโน่น) คือเรื่อง "แบมบี้" ธีร์เรียกร้องจะดูแบมบี้ทั้งวัน ขนาดละเมอตอนตี 4...ธีร์ยังละเมอว่า "หม่าม้าค้าบ ธีร์จะดูแบมบี้" เอากะเค้าสิ ดูแล้วก็จะถามทุกครั้งว่าแบมบี้อยู่ไหน แม่เค้าอยู่ไหน ฯลฯ กลัวการพลัดพรากจากแม่มาก ขนาดเปลี่ยนไปดูเรื่องดัมโบ้ ธีร์ยังเครียดที่ดัมโบ้กะแม่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน

ล่าสุด ธีร์เฝ้าฝันถึงการมี "เขา" อย่างมาก หม่าม้าล้อธีร์อยู่หลายครั้งว่า "เขา" ของธีร์กำลังจะงอกขึ้นมาแล้ว ธีร์ก็ยิ้มย่องด้วยความดีใจ....และแล้ว วันนี้วันที่ธีร์เฝ้ารอก็มาถึง ธีร์มี "เขา" แล้วคร้าบ ธีร์ใส่ไม่ถอด และมีการเอาหัวมาขวิดๆ หม่าม้าด้วยนะเออ....
ไหนธีร์ ทำหน้าน่ารักซิครับ....ได้หน้าตามาแบบนี้
กะแบบนี้
หม่าม้าว่านิยามคำว่า "น่ารัก" ของธีร์มีปัญหาเล็กน้อยนะครับ....หรือว่าหม่าม้าเชยไปซะแล้วเนี่ย เด็ก hi-5 สมัยนี้เค้าทำหน้าน่ารักกันแบบนี้ใช่มั้ยเนี่ย 555

อัพบล๊อกโดย...แม่แบมบี้ 555

4 comments:

Anonymous said...

แหมนึกว่าหายไปเที่ยว แต่อัพบล็อกเบิ้ล 2 เรื่องอย่างนี้ต้องให้รางวัล

เห็นด้วยกับเรื่องทีวีครับ แต่ขอสารภาพว่าตอนท้องอันย่า พี่แพ้นรก เอเชียเลยได้ดูทีวีเยอะมาก พอท้องเด่นก็แพ้มหาแพ้อีก เอเชียกับอันย่าเลยโตมาได้ด้วยทีวีอีก 9เดือน สรุปเอเชียดูทีวีเยอะมาก :) ตอนนี้เลยไม่ค่อยให้ดูเพราะดูกันมามากพอแล้ว อีกอย่างเดี๋ยวนี้เขาเล่นกันเอง ไม่ต้องพึ่งทีวี น้องเชอรี่มีอีกสักคนสิคะ น้องธีร์จะได้มีเพื่อน :)

อ้อรูปมีเขานี่ "มารลูก" ชัดๆ อิอิ

Anonymous said...

ก็วันก่อนเล่นเป็นแบมบี้กะธีร์ แล้วแกล้งบอกธีร์ว่า หัวธีร์มีอะไรอ่ะ โอ๊ะ เขานี่ กำลัง งอกเป็นเขาเล็กๆเลยนะ ธีร์ชอบใจใหญ่ เอาหัวไล่ขวิดจนบางทีก็พลาด เพราะว่า หลบ หัวธีร์เลยไปโขกโต๊ะบ้างอะไรบ้าง ... ฮ่า ฮ่า ฮ่า ในที่สุดเขาก็งอกจริงๆ หุ หุ หุ ดีใจด้วยคับน้องธีร์ :P

Anonymous said...

เล่าเพิ่มอีกเรื่อง

นี่คือบทสนทนาระหว่างน้าบีกะหลานธีร์

บี: ธีร์คับ วันนี้อิ๊บีเห็นเด็กคนนึงหน้าตาน่ารักมากเลย น่ารักกว่าธีร์อีก
ธีร์: เค้าอยู่ไหน (ทำเสียงเข้มและโหด)
บี: ทำไมคับ ธีร์จะไปทำอะไรเค้าคับ
ธีร์: ธีร์จะไปจัดการหม่าม๊าเค้า

ฮ่า ฮ่า ฮ่า จบบทสนทนาระหว่างน้าหลานแต่เพียงเท่านี้ แค่ไม่กี่ประโยคก็รู้ได้ว่า หลานธีร์โหดเพียงใด

Anonymous said...

ฮ่าๆๆ มาขำช้าไปหน่อย
แปลว่าที่ธีร์ไม่น่ารักเท่าเด็กคนนั้น เป็นความผิดของหม่าม้ามารแม่ชะมะคับ กรั่กๆ