Saturday, June 03, 2006

มหาหิงคุ์


มหาหิงคุ์มีรสเฝื่อนร้อนเหม็น มีฤทธิ์ในการบำรุงธาตุ ขับเสมหะ ขับผายลม แก้โรคเส้นประสาท แก้ปวด แก้ชักกระตุก แก้ฮิสทีเรีย แก้ท้องขึ้นอืดเฟ้อ จุกเสียดแน่น ขับลมในลำไส้ แก้โทษน้ำคาวปลา หน้าตาของต้น ดอก ราก และยางของมหาหิงคุ์ก็อย่างที่เห็นข้างบน....ไม่เคยคิดมาก่อนว่าชีวิตนี้จะมานั่งหาว่ามันมายังไง

ขึ้นต้นซะเป็นวิชาการซะอย่างงั้นเลย เด็กเล็กๆ ส่วนใหญ่จะต้องเจอกับมหาหิงคุ์มาแล้วเกือบทุกราย ใช้ทาท้อง หรือไม่ก็ให้ดมไล่ลม แก้ปวดท้อง คนโบราณ (ที่ชอบถือโน่นถือนี่ไม่ยอมวาง...หนักแย่เลย) เอายางมหาหิงคุ์งมาทำเป็นกำไลข้อมือใส่ให้เด็กดม เด็กบางคนเวลาหิวจัดคงกินไปด้วย (อะจึ๋ยส์)

กลิ่นของมหาหิงคุ์ หรือชื่อที่ควรเรียกคือมหาหงิงนั้นเหลือร้ายจริงๆ ป๊ะป๋าของธีร์ถึงกับทนไม่ได้ แม้หม่าม๊าจะบอกว่าเด็กๆ ป๊ะป๋าคงโดนมาเยอะแล้วเหมือนกัน ป๊ะป๋าถึงกับบอกว่า "มันทำให้สมองฝ่ออย่างแน่นอน ไม่งั้นชั้นคงฉลาดกว่านี้อีก 10% แล้ว"....เอากะเค้าสิ

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ธีร์งอแงอย่างเหลือร้าย หม่าม๊าเพิ่งจะค้นพบสาเหตุของการงอแงหงุงหงิงของธีร์มาจากปวดท้อง...ธีร์เลยต้องกลับมาเจอกับมหาหงิงอีกครั้ง หลังจากโดนไปหลังสะดือหลุดไม่นาน ทาเผื่อๆ ไว้กันปวดท้อง แต่เพราะมันเหม็นเหลือทน เราเลยเลิกไปพักนึง ครั้งนี้หลังจากที่ได้กลิ่นมหาหงิงเข้าไป อย่างน้อยธีร์ก็เบือนหน้าหนี อย่างหนัก...น้าบีได้เจอกับตัวมาแล้วหลังจากเอามหาหงิงโรลออนไปจ่อถึงปลายจมูก ธีร์ถึงกับทำตาเหล่และแกล้งสลบไป เพื่อให้พ้นไปจากความทรมานอันแสนเลวร้ายครั้งนั้น น่าเสียดาย เราไม่สามารถเก็บรูปมาฝากป๊ะป๋าได้...เนาะ

หม่าม๊าว่า ธีร์คงต้องอยู่กับมหาหงิงไปอีกหลายอาทิตย์ ทำใจเถอะลูก (ทำใจไว้ด้วยนะป๊ะป๋า...555)

2 comments:

Anonymous said...

พวกเธอทำอะไรลูกชั้น...ฮึ!!!
บอกแล้วใช่มั้ย ว่า ไม่ชอบ มันเหม็น!!!

ถ้าจะเอาให้ธีร์ดม คนทำอย่าลืมดมไปพร้อมๆกัน
ด้วยนะ... ฮึ่มๆ

ไม่ใช่ทำแบบแม่มัน แหม๊ พูดซะดีเลย....
ให้ลูกดมอย่างงั้นอย่างงี้สิดี แต่ทีตัวเองโดน
จับดมมั่งล่ะก็..เบือนหน้าหนีแทบไม่ทันเชียว.....
อ๊ะ อ๊ะ หรือจะเถียงว่าไม่จริงฮึเธอ...

จะได้รู้ว่ามัน "อะจึ๋ย" แค่ไหน มหาหงิง เนี่ย
ฤทธิ์มันเหลือหลายเจงๆ อิอิอิ :-)

Anonymous said...

ใครบอกว่ายังไม่ดม ดมกันมาแล้วทั้งนั้น เค้าต้องเทสต์ก่อนจะให้น้องธีร์ดมหรอก ... แค่นี้ใจเสาะเจรง เจรง ถึงกะแกล้งตาย ... อิ อิ อิ